กรมอนามัย เตรียมแจงท้องถิ่น ควบคุมเหตุรำคาญจาก "กลิ่นควันกัญชา-กัญชง" หากไม่ปฏิบัติตาม เจอโทษจำคุก 3 เดือนปรับไม่เกิน 25,000 บาท

คณะกรรมการสาธารณสุข มีมติเห็นชอบ ควบคุมเหตุรำคาญจากการกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด มีผลตั้งแต่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทำหนังสือไปยังจังหวัดท้องถิ่นใช้เป็นแนวปฏิบัติ ผู้ถูกร้องเรียนไม่แก้ไขโทษจำคุก 3 เดือนปรับไม่เกิน 25,000 บาท

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่า "ให้กลิ่นกัญชาและควันจากกัญชากัญชง เป็นเหตุรำคาญ ตามอำนาจ พ.ร.บ.การสาธารณสุข ซึ่งเมื่อเป็นเหตุรำคาญแล้ว พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถระงับเหตุได้ หากเห็นคนสูบอยู่ ส่วนใหญ่จะสูบเป็นกลุ่มก้อนเชิงสันทนาการ เจ้าหน้าที่สามารถระงับให้หยุดการกระทำได้ ไม่ว่าจะมีคนร้องเรียนหรือไม่"

ขณะที่ประธานคณะกรรมการสาธารณสุขได้ลงนามในคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่องแนวทางควบคุมเหตุรำคาญ จากการกระทำ ให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด พ.ศ.2565 แล้ว และมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ได้มีการทำหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด ปลัดกทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด เพื่อสนับสนุนดำเนินการตามคำแนะนำดังกล่าวแล้ว

สำหรับรายละเอียดคำแนะนำต่อราชการส่วนท้องถิ่น ได้กำหนดให้การควบคุม เหตุรำคาญตามอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข มีดังนี้

- ควบคุมการใช้กัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน โดยไม่ก่อเหตุรำคาญจากกลิ่น หรือ ควันรบกวนประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เมื่อได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนเหตุรำคาญ เรื่องกลิ่นหรือควันจากการสูบกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด ให้เจ้าพนักงานดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย โดยศึกษาข้อมูลเบื้องต้น เช่น สถานที่หรือบริเวณที่ถูกประชาชนร้องเรียน แหล่งกำเนิดกลิ่นหรือควัน ลักษณะกลิ่น ช่วงเวลาที่ได้รับผลกระทบ

- ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าเรื่องร้องเรียนไม่เป็นเหตุรำคาญตามมาตรา 25 แห่งพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นแจ้งผู้ร้องเรียนทราบ และยุติเรื่อง

อย่างไรก็ตาม ข้อหากลิ่นควันรำคาญนั้นกระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางกำหนดโทษ ในกรณีที่ผู้ต้องสงสัยไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ