รองผู้ว่าฯ กทม. สั่งเลื่อนจัดดนตรีในสวน "ป้อมมหากาฬ" หวั่นมวลชนสนับสนุน-ค้านรื้อย้ายชุมชนป้อมมหากาฬกระทบกระทั่ง โทรแจ้ง "ชัชชาติ" แล้ว

 

จากกรณีนายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือเรื่องการจัดแสดงดนตรีในสวนและการสร้างเศรษฐกิจชุมชน ที่บริเวณสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เขตพระนคร โดยมีมติจัดดนตรีในสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ ภายใต้ชื่องาน "นั่งห้อยขา จิบกาแฟ แล 3 คลอง" ประกอบด้วยคลองมหานาค คลองโอ่งอ่าง และคลองบางลำภู โดยจะจัดดนตรีในสวนดังกล่าวทุกวันเสาร์ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป

ล่าสุด วันที่ 10 มิ.ย.65 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการ กทม. ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานดนตรีในสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ โดยยืนยันว่า จะยังไม่มีการจัดงานดนตรีในสวน ในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ แต่จะเลื่อนไปจัดในวันที่ 19 มิ.ย. แทน เนื่องจากจะต้องดูเรื่องสถานที่ให้ตรงกับงานที่จะมีในวันอาทิตย์ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ให้รอตามประกาศที่จะออกมา

สำหรับสาเหตุการเลื่อนจัดแสดงงานดนตรีในสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ นายศานนท์ระบุเหตุผล เนื่องจากเกรงว่า จะเกิดการกระทบกระทั่งของกลุ่มมวลชนทั้ง 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่เห็นด้วยในการรื้อย้ายชุมชนป้อมมหากาฬ และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย จะมองว่า นายศานนท์เคยเป็นแกนนำหลักในการต่อต้านการรื้อย้ายชุมชนป้อมมหากาฬ แต่กลับมาจัดแสดงดนตรี จึงไม่อยากให้เกิดเป็นประเด็นใหม่

ทั้งนี้ นายศานนท์ ได้โทรศัพท์ไปหานายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. แจ้งถึงสาเหตุของการเลื่อนจัดงานดังกล่าว ซึ่งนายชัชชาติรับทราบแล้ว และไม่ขัดข้องอะไร แม้จะขัดกับนโยบายที่ประกาศไว้ว่า ต้องการจัดแสดงดนตรีในสวนป้อมมหากาฬให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทุกคนมีทางเลือกในการทำกิจกรรมนอกบ้าน

ทางด้านนายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า สวท. มีกำหนดการการจัดแสดงดนตรีในสวน ดังนี้

  • วันที่ 12 มิ.ย. เวลา 16.00-18.00 น. ที่ศูนย์เยาวชนคลองเตย วงดนตรี จากโบสถ์เอ็มมานูเอล
  • วันที่ 19 มิ.ย. เวลา 16.00-18.00 น. ที่สวนสันติชัยปราการ วง Brass Quintet และ วงดุริยางค์ซิมโฟนี กรมศิลปากร บรรเลงเพลงคลาสสิก เพลงไทย เพลงไทยสากล เพลงลูกทุ่ง
  • วันที่ 26 มิ.ย. ที่สวนพระราม 8 เวลา 16.00-18.00 น. วง String Quintet 2.วง Princess Galyani Symphony Orchestra, PGVSO สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา
  • วันที่ 3 ก.ค. ที่สวนรมณีนาถ (เรือนจำเก่า) เวลา 16.00-18.00 น. Jazz Quintet 2.วง Brass Quintet และ CU bandวง Big Band จุฬาลงกรณ์