ตำรวจเชียงใหม่รวบหนุ่มหน้าตาดี หลอกสาวกว่า 10 ราย ให้หลงรัก ก่อนยืมเงินนับแสนแล้วหนีหาย แถมเอามือถือไปกู้เงินผ่านแอป ผู้เสียหายตั้งกลุ่มไลน์ล่าตัว

 

ช่วงบ่ายวันนี้ (2 มิถุนายน 2565) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ได้ควบคุมตัว นายฌานชัย จังเกษม อายุ 31 ปี ออกจากห้องควบคุม บนโรงพัก เพื่อนำขึ้นรถไปขออนุญาตฝากขังต่อที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในความผิดฐานฉ้อโกงทรัพย์และลักทรัพย์

ที่มาการจับกุม เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2565 ที่ผ่านมา น.ส.แตงกวา อายุ 27 ปี นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมือง เชียงใหม่ว่า ถูกนายฌานชัย หลอกลวงและยืมเงินสดไป 150,000 บาท และแอบเอาโทรศัพท์มือถือของตนไปกู้เงินผ่านแอปพลิเคชันอีก 50,000 บาท แถมยักยอกกล้องถ่ายรูปอีก 1 ตัวหลบหนีไป

จากการสอบสวน น.ส.แตงกวา ให้การว่า ตนได้เดินทางมาเรียนต่อปริญญาโทในจังหวัดเชียงใหม่ และได้มี นายฌานชัย ซึ่งใช้ภาพโปรไฟล์เฟซบุ๊กเป็นลูกครึ่งหน้าตาดี สวมชุดครุยมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ดูน่าเชื่อถือ ทักเข้ามาขอเป็นเพื่อนทางกล่องข้อความเป็นภาษาอังกฤษ อ้างว่า เป็นลูกครึ่ง จึงพูดคุยกันจนถูกคอ และนายฌานชัย ได้นัดให้ไปพบที่บ้านพักในย่าน ต.แม่เหียะ อ.เมือง เชียงใหม่ อ้างว่า กำลังดูแลแม่ที่กำลังป่วยอยู่ และขอยืมเงินก้อนแรกจำนวน 30,000 บาท เพื่อไปรักษาแม่ ด้วยความสงสาร ตนจึงไปขอยืมเงินจากทางบ้านมาโอนให้

หลังจากนั้นนายฌานชัยยังหว่านล้อม ขอยืมเงินอย่างต่อเนื่องอีกหลายครั้ง รวมเป็นเงิน 150,000 บาท และช่วงที่ตนไปหานายฌานชัยที่บ้าน ได้วางโทรศัพท์ลืมไว้ กลับถูกนายฌานชัย ใช้โทรศัพท์ของตนไปกู้เงินผ่านแอปพลิเคชันเงินกู้ออนไลน์อีก 5 หมื่นบาท ต่อมาฌานชัย ยังได้ขอยืมกล้องถ่ายรูปที่หอพักย่าน ตำบลสุเทพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ แล้วเชิดหายไปอีก จนความมาแตก เมื่อแก๊งเงินกู้ออนไลน์ได้โทรศัพท์มาทวงหนี้ค่าเงินกู้ ตนพยายามทวงถามขอเงินคืนและกล้องถ่ายรูปคืน แต่นายฌานชัยกลับบ่ายเบี่ยงไม่ยอมคืน จึงได้มาแจ้งความกับตำรวจ

ขณะเดียวกันทางตนได้ตรวจสอบข้อมูลทางสื่อโซเชียล พบว่า นายฌานชัยได้ใช้พฤติกรรมเดียวกันแบบที่มาหลอกตน ไปหลอกเยื่อมาแล้วหลายจังหวัด จนผู้เสียหายได้รวมตัวกันตั้งกลุ่มไลน์ตามล่าตัว และตอนนี้มีกว่า 10 ราย แล้ว ซึ่งล้วนโดนหลอกยืมเงินแบบเดียวกัน

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนเบื้องต้นพบว่า นายฌานชัย ได้ใช้พฤติกรรมเดียวกัน สร้างสตอรี่แบบเดียวกันไปหลอกผู้หญิงหน้าตาดี มีการศึกษาและมีฐานะทางบ้านภูมิฐาน โดยใช้ช่องทางเฟซบุ๊ก และมักจะใช้ภาพโปรไฟล์เป็นหนุ่มลูกครึ่งหน้าตาดี สวมชุดครุย ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร แต่พิมพ์ไม่ถูกหลักไวยกรณ์ คาดว่าจะคัดลอกมาจากโปรแกรมแปลภาษาในกูเกิล เพื่อสร้างภาพให้เหยื่อเชื่อถือและหลงเชื่อ จากนั้นก็จะหลอกเหยื่อไปหาที่บ้านพัก จนสนิทสนมกันและหลอกยืมเงิน หรือบางรายก็ใช้อุบายหลอกยืมโทรศัพท์มือถือของเหยื่อไปกู้เงินทางออนไลน์ด้วย ซึ่งผู้ต้องหารายนี้ มีผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกมาแจ้บความที่ สภ.เมืองเชียงใหม่แล้ว จำนวน 4 ราย พฤติกรรมคล้ายกับแก๊งโรแมนซ์สแกมหรือแก๊งหลอกให้รัก

อย่างไรก็ตาม ต่อมาทางพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดเชียงใหม่ ออกหมายจับ นายฌานชัย และสามารถจับกุมตัวได้ที่หน้าบ้านพักในตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา จึงนำตัวมาสอบสวนพร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาในฐานความผิดฉ้อโกงทรัพย์และลักทรัพย์ โดยในชั้นสอบสวนผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ

ด้านพัน.ต.ท.สันติ คำใส รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่าผู้ต้องหารายนี้ได้ มีพฤติกรรมใช้เฟซบุ๊กเข้าไปตีสนิทเหยื่อก่อนจะสร้างความคุ้นเคยและหลอกเหยื่อยืมเงินหรือบางครั้งก็จะลักทรัพย์ ในพื้นที่สภ.เมืองเชียงใหม่ มี อยู่ 4 คดี และได้คุมตัวผู้ต้องหาใบขออนุญาตฝากขังต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเย็นวันนี้แล้ว

สำหรับนายฌานชัย ผู้ต้องหารายนี้ยังใส่กำไลข้อเท้าในคดีอื่นที่ควบคุมความประพฤติติดข้อเท้าไว้ตลอดเวลาหลังจากถูกจับในคดีก่อนหน้านั้นในท้องที่กรุงเทพมหานคร และย้อนกลับมาบ้านพักที่เชียงใหม่ จนมาถูกจับอีกครั้ง ซึ่งผู้ต้องหารายนี้ได้ก่อคดีทำนองนี้ หรือเรียกว่าหลอกให้ผู้หญิงรักมาแล้วในหลายท้องที่ จนมีผู้เสียหายรวมกลุ่มกันตั้งกลุ่มไลน์ติดตามล่าตัวแจ้งเบาะแสทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ในที่สุด