"โฆษกพรรคก้าวไกล" ยัน ไม่นิ่งนอนใจ ปม "ส.ก.เขตวัฒนาพรรค" ถูกร้องมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ จ่อตั้งคกก.วินัยสอบข้อเท็จจริง หากพบผิดจริงพร้อมฟันโทษ

 

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ร้องเรียน ส.ก.เขตวัฒนา พรรคก้าวไกลว่า มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศกับลูกน้องว่า เรื่องนี้พรรคก้าวไกลได้รับรู้แล้ว และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ของพรรคก้าวไกล ได้แสดงความเห็นในโพสต์ดังกล่าว เบื้องต้นทางพรรคได้ประสานไปยัง คุณนาดา ไชยจิตต์ ที่ปรึกษาองค์กรด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย ที่ได้รับเรื่องจากผู้เสียหาย เพื่อประสานให้เข้ามาร้องเรียนกับพรรคอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ในส่วนของพรรค จะมีคณะกรรมการวินัยของพรรค ซึ่งมีนายณัฐวุมิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคเป็นประธาน และพล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงนางสาววรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านแรงงาน อยู่ในคณะกรรมการชุดนี้ด้วย

“เรายืนยันว่า ไม่นิ่งนอนใจ และการคุกคามทางเพศเป็นเรื่องใหญ่ที่พรรคก้าวไกลจะไม่อดทน อดกลั้นกับสิ่งที่เกิดขึ้น”

ทั้งนี้ จากข้อบังคับของพรรคนั้น คาดว่าจะออกมา 2 แนวทาง คือโทษเบาสุด จะงดการใช้โลโก้ของพรรค รวมถึงห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนโทษสูงสุด ก็คือการขับออกจากสมาชิกพรรค แต่ทั้งนี้ จะต้องนำข้อเท็จจริงเข้าสู่คณะกรรมการ และเร่งกระบวนการตรวจสอบให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมมั่นของพรรคหรือไม่ นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ที่มีเหตุการณ์แบบนี้ ส่วนความเชื่อมั่นหรือไม่เชื่อมั่น เราพยายามพิสูจน์ให้ประชาชนได้เห็นว่าเรามีจุดยืนต่อการคุกคามทางเพศ แต่อย่างไรเราก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และให้ความสำคัญต่อสภาพจิตใจของผู้เสียหาย

เมื่อถามว่าเหตุการณ์คุกคามดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อปี 2564 ก่อนการเลือกตั้งแสดงว่ามีความบกพร่องในการคัดเลือกบุคคลหรือไม่ นายรังสินมันต์ โรม กล่าวว่า ในการคัดเลือก ยอมรับว่าจำนวนผู้สมัครจำนวนมาก อาจมีโอกาสที่เราไม่เห็นบางปัญหา ซึ่งส่วนนี้เราต้องน้อมรับกับสิ่งที่พลาดไป แต่เมื่อเรารู้ข้อเท็จจริงนี้ หลังมีการประกาศผลเลือกตั้งส.ก.ออกมา ก็พยายามแก้ปัญหาให้เกิดความชัดเจน และเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับส.ก.คนดังกล่าวแล้วหรือไม่ นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า ได้ประสานงานเบื้องต้นแล้ว แต่ขอให้รายละเอียดต่าง ๆ เป็นเรื่องที่คณะกรรมการวินัยพิจารณา “หากผู้ที่ถูกกล่าวหายอมรับ กระบวนการก็คงจะรวดเร็ว แต่ถ้าปฏิเสธก็อาจต้องใช้เวลาแสวงหาข้อเท็จจริง” เมื่อถามย้ำว่า ล่าสุดเจ้าตัวได้ชี้แจงออกไปทางไหน รับหรือไม่รับ นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า “มีบางประเด็นก็รับ และบางประเด็นยังไม่รับ แต่ขอยังไม่ลงรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเท่าไหร่”