“อนุทิน” ค้านสุดตัว ขบวนการฟื้นสารพิษ ชี้ สุขภาพประชาชนต้องมาก่อน พร้อมถามกลับคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่า "ทำไมกล้าสอดไส้วาระสำคัญ ไม่ยอมปรึกษาหาความชัดเจน"

 

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 มีรายงานว่า คณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาทบทวนการยกเลิกการใช้สารเคมีพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ซึ่งต่อมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบเรื่อง และแจ้งให้นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบเรื่องนี้ และแจ้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้รับทราบ โดยนายอนุทิน ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ต้องการให้มีการนำสารพิษ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชนกลับมาใช้อีก

หลังจากได้รับแจ้งจากนางมนัญญาแล้ว ด้านนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นายสุริยะ ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย ถอนวาระการพิจารณาทบทวนยกเลิกมติการใช้พาราควอต และคลอร์ไพริฟอสออกไป และห้ามนำกลับเข้ามาในที่ประชุมอีก

นายอนุทินเปิดเผยเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้มันจบไปนานแล้ว เรามีมติให้เลิกใช้ 2 สารนี้ไปตั้งแต่ปี 2563 มาถึงวันนี้ก็ไม่มีปัญหาทุกฝ่ายปรับตัวได้ แต่วันนี้ กลับมาความพยายามจะนำสิ่งที่ไม่ดีกลับมาใช้อีก ทั้งที่รู้ว่า เป็นการทำลายสุขภาพของประชาชนคนไทย จึงงงว่า จะมาทำแบบนี้ทำไม เรื่องนี้ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรายอมไม่ได้ ก็ต้องคัดค้านให้ถึงที่สุด เจตนารมณ์ของกระทรวงเป็นเช่นนี้ เรื่องสุขภาพเราให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง อีกเรื่องคือ ตนเองรู้ว่า มีความพยายาม ในการหาทางให้ไทยกลับมาใช้สารอันตราย รวมทั้งมีการหารือกันลับ ๆ มานับตั้งแต่เราแบนสารพิษสำเร็จ แต่ไม่นึกว่าบอร์ดวัตถุอันตรายจะถึงขั้นกลับไปพิจารณาทบทวนอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เนื่องจากนี่คือเรื่องใหญ่ ควรปรึกษาหาความชัดเจนกันก่อน หรือรู้ว่า เรื่องนี้เราไม่ยอมก็เลยทำกันแบบนี้