ผู้ตรวจ ศธ.สสจ.สกลนคร ตรวจเข้มโควิดเปิดเรียนวันแรก ชี้พอใจสถานศึกษาวางมาตรการรับมือดี

 

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 น.นายธฤติ ประสานสอน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ และ คณะ สสจ.สกลนคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในวันเปิดภาคเรียน on site ของสถานศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในเขต จ.สกลนคร เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยและแนะนำมาตรการการรับมือโควิด-19 ในสถานศึกษาเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ในวันแรกของการเปิดภาคเรียนแบบเต็มรูปแบบ เช่นที่ โรงเรียนเมืองสกลนคร และโรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล สถานศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 และเป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่ของจังหวัดสกลนคร

นายธฤติ ประสานสอน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ตลอด 2 ปีการศึกษาที่ผ่านมานั้นโรงเรียนไม่ได้เปิดทำการเรียนการสอนในลักษณะชั้นเรียนหรือว่า on site ซึ่งในปีการศึกษานี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขประสานดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เปิดโรงเรียนในลักษณะ on site ให้ได้ 100 % ส่วนจะเป็นรูปแบบเด็กนักเรียนมากันทั้งหมดทุกคนในวันเดียวกันและหรือเป็นวันเลขคี่เลขคู่ก็อยู่ในบริบทความพร้อมแต่ทั้งหลายทั้งปวงนั้นการเตรียมการต่าง ๆ ต้องถือตามมาตรการที่ ศปก. กำหนดไม่ว่าจะมาตรการหลักมาตรการเสริมหรือมาตรการเข้มและที่สำคัญคือแผนเผชิญเหตุอย่าง เช่น โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูลหรือสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร มัธยมศึกษาสกลนคร ที่ได้ลงตรวจเยี่ยมนี้พบว่าสถานศึกษาโดยท่านผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้กำชับและซักซ้อมความเข้าใจกับผู้บริหารครูและบุคลากรให้ถือปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด

ซึ่งเท่าที่ตรวจเยี่ยมแล้วอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากและก็ทางสถานศึกษายังได้จัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมให้กับนักเรียนที่เกิด Learning loss ในระหว่างที่ไม่ได้มาเรียนหนังสือ 2 ปีการศึกษาที่ผ่านมา มาตรการของกระทรวงสาธารณสุขกำหนด ถือปฏิบัติอย่างเข้มงวดเพราะว่าจะต้องมีการประเมินความพร้อมตนเองเพื่อจะให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานการดำเนินการการเปิดภาคเรียนก็ขอนำเรียนกับพ่อแม่ผู้ปกครองได้มีความสบายใจที่ลูกๆมาโรงเรียนผู้บริหารครูและบุคลากรจะดูแลบุตรหลานของท่านอย่างปลอดภัยจัดการเรียนการสอนอย่างเต็มที่เพราะวันนี้เป็นวันแรกในรอบ 2 ปีที่ลูก ๆ เด็กนักเรียนได้มาเรียนหนังสือพวกเราทุกคนเห็นตรงกันว่าการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนนั้นเป็นส่วนที่สำคัญยิ่งที่จะจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ

สำหรับบรรยากาศการเปิดภาคเรียนวันนี้มีพ่อแม่ผู้ปกครองได้นำบุตรหลานมาโรงเรียนซึ่งทุกคนมาด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสซึ่งเมื่อเช้าได้คุยกับผู้ปกครองดีใจไหมที่โรงเรียนเปิดได้รับคำตอบดีใจสุดเพราะกว่า 2 ปีที่ผ่านมานั้นทำหน้าที่ผู้ช่วยครูมาตลอดซึ่งก็มีข้อจำกัดเพราะว่าพ่อแม่ผู้ปกครองต้องไปทำงานและขณะเดียวกันการเรียนรู้ของลูกนั้นก็ได้ไม่เต็มที่ซึ่งเป็นส่วนที่เขาห่วงใยบุตรหลานแล้วก็ยังพูดคุยไปถึงว่ามาเห็นโรงเรียนมาประชุมร่วมกับทางสถานศึกษาและเป็นยังไง ผู้ปกครองบอกดีมากที่ทางโรงเรียนได้มีการถือปฏิบัติตามมาตรการต่างๆอย่างดีรวมทั้งยังบอกว่าจะให้ลูกหลานไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เพราะว่าขณะนี้จำนวนหนึ่งยังไม่ได้ฉีดเข็ม 2 ซึ่งก็เด็กนักเรียนทุกคนตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป 5 ขวบขึ้นไปก็จะต้องได้รับวัคซีนภายใต้การยินยอมของพ่อแม่ผู้ปกครอง