นายกฯ ย้ำการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาค ร่วมผลักดันการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ช่วงการรับประทานอาหารค่ำซึ่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพ

 

(13 พ.ค. 65) ณ ทำเนียบประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำอาเซียน ในโอกาสนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสาระสำคัญที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ดังนี้ 
 
นายกรัฐมนตรีขอบคุณประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ และการเลี้ยงอาหารค่ำในวันนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นว่าประเทศสมาชิกอาเซียนมีความเป็นหนึ่งเดียว (solidarity) มาโดยตลอด ในฐานะสมาชิกอาเซียนไทยยินดีที่สหรัฐฯ กลับมาให้ความสำคัญ และมีปฏิสัมพันธ์กับภูมิภาคอาเซียนอีกครั้ง และเชื่อมั่นว่าวันนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะมีการหารือร่วมกันในทุกมิติ 
 
ในส่วนของ มิติความมั่นคง เรามีความร่วมมือที่ดี และความเข้าใจซึ่งกันและกันอยู่แล้ว ซึ่งไทยยึดมั่นหลักการอธิปไตยมาโดยตลอด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่าอาเซียนและสหรัฐฯ จะต้องให้ความสำคัญความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการบรรเทาผลกระทบด้านเศรษฐกิจต่อประชาชน จากสถานการณ์ในเวทีโลก อาทิ ราคาพลังงานที่สูงขึ้น ภาวะเงินเฟ้อ และผลกระทบอื่น ๆ 
 
ดังนั้น ควรเริ่มหารือในแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจแห่งอนาคตร่วมกัน รวมทั้งร่วมผลักดันการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตั้งแต่วันนี้