บิ๊กตู่! ไปแล้ว เดินทางร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา นาน 5 วัน ฝากเก้าอี้นายกฯ ไว้กับ "บิ๊กป้อม" ยัน ไม่ห่วงสถานการณ์ประเทศ

 

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมเดินทางเยือน กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (ASEAN-U.S. Special Summit) ครั้งที่ 2 หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม ภายหลังมีการทาบทามเจรจากันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2564

โดยพลเอกประยุทธ์ เดินทางมาขึ้นเครื่องที่กองบิน 6 ตั้งแต่เวลา 6.35 น. ด้วยสีหน้าเรียบเฉย พร้อมปฏิเสธ ตอบคำถามสื่อมวลชนว่า ไปหลายวัน อยากฝากอะไรไว้หรือไม่ เพียงแต่หันมา และส่ายหน้าพร้อมโบกมือให้กับสื่อมวลชน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ห่วงสถานการณ์ภายในประเทศหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ ก็ไม่ได้ตอบคำถามเช่นกัน เพียงแต่ส่ายหน้า และเดินเข้าห้องรับรองทันที

สำหรับการเดินทางครั้งนี้ เป็นโอกาสให้ประเทศสมาชิกอาเซียนและสหรัฐฯ ได้ร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน–สหรัฐฯ ผู้นำจะได้พบหารือ (in-person) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ เพื่อกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-สหรัฐฯ ในอนาคต

ซึ่งนายกรัฐมนตรี จะได้พบหารือกับผู้นำสมาชิกอาเซียนประเทศอื่น ๆ และจะได้พบหารือกับผู้นำและผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯ เพื่อผลักดันความร่วมมือการขับเคลื่อนการฟื้นฟู และการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาค ในยุคหลังโควิด–19 รวมทั้งจะได้ส่งเสริมการมีบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้

และในวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 นายกรัฐมนตรีจะมีกำหนดการสำคัญ ได้แก่ ผู้นำรัฐสภาสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้นำอาเซียน ผู้นำอาเซียนพบหารือกับผู้แทนนักธุรกิจสหรัฐฯ ณ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำอาเซียน ณ ทำเนียบขาว