บก.ปปป. นำกำลัง กว่า 30 นาย เข้าจับกุมนายก อบต.คลองกิ่ว และรองนายก ทุจริตในหน้าที่ เรียกรับสินบน พร้อมหลักฐานเป็นเงินสด 1 แสนบาท ยึดอาวุธปืน 3 กระบอก ไปตรวจสอบ

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 เมษายน 2565 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจป้องกันปราบปรามทุจริต ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของภาครัฐ กว่า 30 นาย เข้าโอบล้อมสำนักงาน อบต.คลองกิ่ว ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี และบุกเข้าทำการจับกุม นางสาวภัทร์พิชชา อำไพประสิทธิ์ นายก อบต.คลองกิ่ว และ นายทรงวุฒิ น้อยบัวงาม รองนายก อบต.คลองกิ่ว ในห้องทำงาน นายก อบต. โดยนำหลักฐานร้องเรียนเรียกรับสินบน เป็นหมายเลขบนธนบัตรใบละ 1 พันบาท เข้าแสดง และจากการตรวจค้นพบเงินสด จำนวน 1 แสนบาท พร้อมอาวุธปืน ขนาด 9 มม.วางอยู่บนโต๊ะทำงาน จึงทำการควบคุมตัวในข้อหาความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือ ทุจริต และเป็นพนักงานเรียกรับทรัพย์สิน หรือ รับประโยชน์โดยมิชอบ ไปดำเนินคดีที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

เบื้องต้น ทางนายก และรองนายก ได้ให้การปฏิเสธ
นอกจากนี้ จากการควบคุมตัวลูกน้องคนสนิท จำนวน 2 คน ที่มีหน้าที่ขับรถประจำตำแหน่ง ไปค้นภายในรถ ยังพบอาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก เป็น .38 จำนวน 1 กระบอก ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก ได้ทำการควบคุมตัวไปสอบสวนด้วย หากพบว่าอาวุธปืนดังกล่าว เป็นอาวุธปืนเถื่อน ก็จะส่งตัวให้ทาง สภ.คลองกิ่ว ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะที่จากการสอบถามพนักงาน (ไม่ขอเอ่ยชื่อ) เผยว่า นางสาวภัทร์พิชชา เพิ่งมารับตำแหน่งเป็นนายก อบต.คนใหม่ ไม่ถึง 3 เดือน จะมีพฤติกรรมชอบเรียกรับโรงงานที่ต่อใบอนุญาต โดยจะมีการนำมาพูดคุยในห้องทำงานส่วนตัวจำนวนหลายราย

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้รับการร้องเรียนจากทางผู้ประกอบการโรงงาน ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว ว่า มีนายก และ รองนายก ของ อบต.คลองกิ่ว เรียกรับสินบนในการออกใบอนุญาตขุดดินและถมดิน ที่มีผู้ประกอบเข้าไปยื่นร้องขอทำใบอนุญาต แต่ปรากฏว่า ถูกเรียกเข้าไปคุยเจรจาขอค่าดำเนินการ จำนวน 1 แสนบาท ที่ปกติจะมีการเสียค่าธรรมเนียมให้กับทางราชการเพียง 500 บาท เท่านั้น ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงลงพื้นที่หาเบาะแส จนทราบว่าเป็นเรื่องจริง และมีการวางแผนส่งมอบกัน และตามเข้าไปแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมกับได้เงินสดเป็นหลักฐาน