'วิษณุ' โดนเอง! มือดีเเพร่ข่าวปลอม “ถึงจะข่มขืนใคร ก็ไม่ถือเป็นความผิด เพราะเขาเป็นคนดี เขารักชาติ" ยันไม่เคยพูดเรื่องทำนองนี้ ส่งจนท.ตรวจสอบเอาผิด บอกคนดีใครเขาจะพูดเเบบนี้

 

วันที่ 21 เม.ย. 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงกรณีสื่อสังคมออนไลน์ แชร์ภาพข่าวมีโลโก้วอยซ์ทีวี พร้อมข้อความ อ้างคำพูด "ถึงจะข่มขืนใคร ก็ไม่ถือเป็นความผิด เพราะเขาเป็นคนดี เขารักชาติ" ว่าขอเรียนให้ทราบว่าเกิดมายังไม่เคยพูดในทำนองนี้ หรือคล้าย ๆ แบบนี้และไม่เคยพูดถึงคดีนี้ ไม่ทราบเรื่องนี้มาจากไหน มีที่มาอย่างไร ตอนนี้ทราบเเล้วว่า เฟคนิวส์ ข่าวเท็จ ข่าวปลอม ข่าวบิดเบือนมีลักษณะแบบนี้เอง ตรงนี้ถือเป็นความชั่วร้าย เพราะเป็นการบิดเบือน บางครั้งเป็นการบิดเบือนโดยที่ไม่ปรากฏอะไรชัดเจน การเอารูปมาลงทำให้คนเข้าใจผิด

ไม่แน่ใจว่าเป็นความผิดของวอยซ์ทีวีหรือไม่ ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตรวจสอบ หากพบต้นตอหรือแหล่งที่ดำเนินคดีได้ก็จะดำเนินคดี เรื่องนี้ถือว่าเลวร้ายมากในสังคม แต่ยังไม่คิดโทษวอยซ์ทีวีในขณะนี้ ซึ่งวอยซ์ทีวีอาจโดนบิดเบือนแบบที่โดนก็ได้ จึงอยากจะชี้แจงให้ทราบโดยทั่วไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าววอยซ์ทีวีได้กล่าวกับนายวิษณุว่าวอยซ์ทีวีไม่ได้เป็นคนทำ ซึ่งนายวิษณุบอกว่าเห็นใจ เข้าใจ คล้าย ๆ มีการตัดแปะ ซึ่งเมื่อมีการบิดเบือนสื่อหนึ่งได้ก็อาจมีการบิดเบือนสื่ออื่น ๆ ตามมา

เมื่อถามว่าจะดำเนินคดีถึงที่สุดหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากมีช่องทางก็จะดำเนินคดี หากไม่สามารถสืบต้นตอได้ก็อาจจะเฉย ๆ ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบก่อน ส่วนจะเอาผิดคนที่แชร์ด้วยหรือไม่ ขอปฏิเสธไว้เลยว่าไม่ได้ทำ ส่วนใครจะแชร์ก็ค่อยว่ากัน

นายวิษณุ ยังกล่าวว่า แปลกประหลาดมากที่ถูกเฟกนิวส์เรื่องนี้ เพราะกำลังเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติและคณะกรรมการความเสมอภาคทางเพศ แทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และออกตัวด้วยว่าไม่ได้บอกว่าจะฟ้อง แต่ให้เจ้าหน้าที่ไปดูและให้ช่วยดำเนินคดี โดยที่อาจไม่ได้เป็นคนฟ้องก็ได้ เพราะขณะนี้ยังไม่รู้เรื่องอะไร ซึ่งในส่วนของทีวี ก็ไม่ได้ดู แต่มีคนส่งมาให้

พร้อมกันนี้ นายวิษณุ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่มาปฏิเสธเพื่อป้องกันการนำไปเผยแพร่จนกลายเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งในส่วนของสำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีก็จะช่วยชี้แจงให้ด้วย พร้อมย้ำว่าไม่เคยไปพูดที่ไหน อย่าว่าแต่แบบนี้หรือในทำนองนี้ คดีปริญญ์ก็ไม่เคยพูด คนดี ๆ ใครเขาจะพูดแบบนี้