'กรมปศุสัตว์' บุกทลายแหล่งผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์เถื่อน ซ้ำเติมสถานการณ์อาหารสัตว์แพง 

 

วันที่ 5 เม.ย. 2565 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ จัดชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ ประกอบด้วย กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ กองสารวัตรและกักกัน สำนักงานปศุสัตว์เขต 7 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม และด่านกักกันสัตว์นครปฐม นำโดยนายสัตวแพทย์รักไทย งามภักดิ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ เข้าตรวจสอบแหล่งผลิตอาหารสัตว์แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.นครปฐม โดยได้รับเบาะแสว่า มีการผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ โดยเฉพาะกากถั่วเหลืองที่ไม่ได้รับอนุญาต และนำไปจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด

สืบเนื่องจากกรมปศุสัตว์ โดยกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ ได้เก็บตัวอย่างวัตถุดิบอาหารสัตว์ ชนิดกากถั่วเหลือง จากโรงงานผลิตอาหารสัตว์แห่งหนึ่ง พบการปลอมปนวัตถุดิบชนิดอื่น และไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 และได้ขยายผล พบว่า ซื้อกากถั่วเหลืองดังกล่าวมาจากผู้ผลิตรายหนึ่ง ในพื้นที่ อำเภอเมืองนครปฐม จ.นครปฐม จึงได้จัดชุดเฉพาะกิจเข้าตรวจสอบ พบว่าแหล่งผลิตอาหารสัตว์ดังกล่าว เป็นลักษณะโกดังที่มีเครื่องมืออุปกรณ์ในการผลิตอาหารสัตว์ โดยซื้อวัตถุดิบอาหารสัตว์มาผลิตเพื่อจำหน่ายเป็นอาหารสัตว์ นอกจากนี้ยังมีการซื้อวัตถุดิบอาหารสัตว์จำหน่ายโดยตรงไปยังบุคคลทั่วไปด้วย

โดยชุดเฉพาะกิจได้ทำการอายัดเครื่องมืออุปกรณ์ในการผลิตอาหารสัตว์ และอาหารสัตว์เป็นของกลางในการกระทำผิด รวมมูลค่าประมาณ 6,000,000 บาท ดังนี้

1.เครื่องผสมอาหารสัตว์ และเครื่องบดอาหารสัตว์ จำนวน 5 เครื่อง มูลค่าประมาณ 2,000,000 บาท

2.วัตถุดิบอาหารสัตว์ ได้แก่ กากข้าวโพด เนื้อและกระดูกป่น(สุกร) รำข้าวสาลี และปลาป่น ประมาณ 300,000 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 4,000,000 บาท

ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ได้รวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการและได้เดินทางไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครปฐม ในข้อหาผลิตอาหารสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบกับผลิตอาหารสัตว์  ที่ต้องขึ้นทะเบียน แต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 10,000 – 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสัตวแพทย์สรวิศ  กล่าวเพิ่มเติมว่าในสถานการณ์ปัจจุบันวัตถุดิบอาหารสัตว์ มีราคาแพง ทำให้เพิ่มต้นทุนในการผลิตสินค้าปศุสัตว์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการ เกษตรกร และประชาชนผู้บริโภค ทั้งด้านคุณภาพและความปลอดภัยสินค้าปศุสัตว์ ซึ่งกรมปศุสัตว์ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานภายในกรมปศุสัตว์ ในการสนับสนุน ส่งเสริม และใช้วัตถุดิบทดแทนภายในประเทศ ในการผลิตอาหารสัตว์ ตลอดจนกำกับ ดูแลด้านคุณภาพมาตรฐานอาหารสัตว์ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ เพื่อความปลอดภัยต่อสัตว์ และผู้บริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ หากพบการกระทำผิด ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด

โดยสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำผิดได้ทาง Application DLD 4.0 หรือกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ โทรศัพท์ 02 159 0406-7 ต่อ 104