เทศบาลนครขอนแก่น ปรับรูปแบบงานสงกรานต์ เทศกาลดอกคูณเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ปี 2565 ใหม่ รับสถานการณ์โควิด-19 ปีนี้เชิญชวนสาดน้ำ ประแป้งออนไลน์ เล่นได้ทั่วโลก


4 เม.ย. 2565 ที่ห้องประชุมนครเป็งจาล อาคารป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น นายจารึก เหล่าประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น และนายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนนโยบายสาธารณะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมจัดงานเทศกาลดอกคูณเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ปี 2565  ปีนี้จัดขึ้นวันที่ 11-15 เมษายน บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่นและวัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น 

ปีนี้ทางเทศบาลขอนแก่น รับมือสถานการณ์โควิด-19 งดจัดงานคอนเสิร์ต การเล่นน้ำสาดน้ำ แต่จะเน้นไปที่วัฒนธรรมประเพณี การทำบุญไหว้พระเป็นหลัก จึงผุดไอเดียเก๋ ให้ผู้ที่มาร่วมงานสนุกมากขึ้นด้วยการ เอาเทคโนโลยีในรูปแบบออนไลน์มาใช้  นั่นก็คือ AR Effect ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วโลก ได้ประแป้ง สาดน้ำ และเปลี่ยนสีผม และยังแชร์ได้ในโลกโซเชียล ทำได้ง่าย ๆ แค่ ใช้โทรศัพท์มือถือสแกน QR Code 

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวอีกว่า นอกจากการร่วมสนุกผ่านรูปแบบออนไลน์แล้ว ยังมีกิจกรรมประเพณีและวัฒนธรรมให้พี่น้องชาวขอนแก่นได้ร่วมตลอดระยะเวลาการจัดงานตั้งแต่วันที่ 11 – 15 เมษายน 2565 

โดยแบ่งออกเป็น 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมพิธีขอพรผู้สูงอายุ  กิจกรรมตบประทาย ขนทรายเข้าวัด   กิจกรรมพิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ วันที่ 13 เมษายน 2565 เวลา 07.00 น. ณ ศาลหลักเมือง และกิจกรรมที่ 4 กิจกรรมไหว้พระขอพรพระพุทธรูป 9 วัด ในเขตเทศบาลนคร ระหว่างวันที่ 13 - 15 เมษายน 2565 ณ ศาลหลักเมืองขอนแก่น