จ.ยโสธร เตือน ปชช.เตรียมรับมือ เฝ้าระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกเเรง ลูกเห็บตก  1-2 เม.ย. หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลด 5-7 องศาเซลเซียส

 

วันที่ 31 มี.ค. 2565 นายสุวัฒน์  เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ออกหนังสือด่วนที่สุดกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร ถึงหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ทุกอำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธรและนายกเทศมนตรีเมืองยโสธร  ว่าด้วยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้ออกประกาศฉบับที่ 1 ลงวันที่ 30 มี.ค. 2565 แจ้งว่า ในช่วงวันที่ 1 - 2 เม.ย. 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมบริเวณดังกล่าว ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงมีฟ้าผ่าที่อาจเกิดขึ้นได้ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 5 - 7 องศาเซลเชียส กับมีลมแรง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ดังกล่าวขอให้อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1. ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ป้ายโฆษณาและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

2. หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบ และต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ สามารถแจ้งให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธรทราบ ทางโทรศัพท์ /โทรสารหมายเลข 045-712244 หรือแจ้งผ่านไลน์ "ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัยจังหวัดยโสธร" และ "ปก.รับแจ้งเหตุ 1784" โดยดำเนินการเพิ่มเพื่อน Line ID@1784DOPM ได้ทันที ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ทั้งนี้ สำหรับอำเภอขอให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทราบ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป