กลุ่มกบฎฮูตีโจมตีคลังน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย อีกทั้งระบุว่า มีเป้าหมายโจมตีหลายจุดสำคัญในเมืองหลวงของซาอุฯ ขณะที่ทางการซาอุดีอาระเบียประณามการโจมตี และย้ำว่าไม่มีส่วนรับผิดชอบกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อตลาดน้ำมันโลก

 

วันที่ 26 มีนาคม 2565 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนโจมตีคลังน้ำมันเมื่อวันศุกร์ (25 มี.ค. 65) ในเมืองเจดดาห์ ของซาอุดีอาระเบีย โดยการโจมตีดังกล่าว มุ่งเป้าไปที่คลังเชื้อเพลิงเดียวกันกับที่กลุ่มฮูซีโจมตีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บในการโจมตีดังกล่าว

ทั้งนี้ ความรุนแรงของเพลิงไหม้ สามารถมองเห็นไปได้ไกลเป็นระยะหลายกิโลเมตร โดยกลุ่มกบฎฮูตีซึ่งมีฐานที่มั่นในเยเมนระบุว่า เป็นฝ่ายโจมตีคลังน้ำมันดังกล่าวด้วยขีปนาวุธ ทำให้เกิดไฟไหม้ถังเก็บน้ำมันสองถัง แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

นอกจากนี้ โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตียังเปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้มีการใช้โดรนในการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในอีกสองเมืองพร้อมกับระบุว่า มีเป้าหมายจะโจมตีสถานที่สำคัญอีกหลายแห่งในกรุงริยาดอีกด้วย

อย่างไรก็ตามการโจมตีโดยกลุ่มกบฏฮูตีเกิดขึ้นบ่อยครั้งในระยะไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะเข้าสู่ช่วงหยุดยิงชั่วคราวในเดือนรอมฎอน ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้

ขณะที่ทางการซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว พร้อมประณามการโจมตีและย้ำว่าไม่มีส่วนรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นต่อสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลก