สหรัฐฯ เผยเดินหน้าผลักดันมาตรการลงโทษของสหประชาชาติต่อเกาหลีเหนือ ให้มีความเข็มงวดมากขึ้น สืบเนื่องจากการที่เกาหลีเหนือกระทำการยั่วยุที่เป็นอันตราย ในขณะเดียวกัน จีน และรัสเซียกลับส่งสัญญาณในการคัดค้าน และเสนอให้ผ่อนคลายมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ

 

วันที่ 26 มีนาคม 2565 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ ทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ กล่าวต่อประเทศสมาชิก 15 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้ (25 มี.ค. 65) ตามเวลาท้องถิ่นในนครนิวยอร์กว่า เธอจะเสนอร่างญัตติในการปรับปรุง และเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือ แต่ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับร่างญัตติดังกล่าว

โดยเกาหลีเหนือถูกสหประชาชาติใช้มาตรการลงโทษมาตั้งแต่ปี 2006 โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อพยายามตัดเงินทุนในโครงการอาวุธ และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงฯ เห็นชอบกับมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคม 2017 เช่นกัน ซึ่งครอบคลุมการห้ามการส่งออกน้ำมันที่กลั่นแล้วให้กับเกาหลีเหนือเกือบร้อยละ 90 และประกาศจะเพิ่มมาตรการเข้มงวดในเรื่องการส่งออกน้ำมัน หากเกาหลีเหนือยังทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธข้ามทวีป หรือไอซีบีเอ็ม เมื่อวันพฤหัสบดี (24 มี.ค. 65) ที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนือปล่อยสิ่งที่เกาหลีเหนือเรียกว่าไอซีบีเอ็ม โดยนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกล่าวว่า การทดสอบดังกล่าวมีขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงแสนยานุภาพทางด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และป้องกันการเคลื่อนไหวทางทหารของสหรัฐฯ