รัสเซียกำลังพิจารณาให้ชาติพันธมิตร 'จีน-ตุรกี' ชำระเงินค่าก๊าซธรรมชาติ หรือน้ำมันจากรัสเซีย เป็นสกุลเงินบิตคอยน์ ขณะที่เหล่าชาติไม่เป็นมิตร อาจต้องชำระด้วยสกุลเงินรูเบิลเท่านั้น

 

วันที่ 25 มี.ค. 2565 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายพาเวล ซาวัลนี ประธานคณะกรรมการด้านพลังงานของสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัสเซียกำลังหาวิธีให้ต่างชาติเลือกชำระเงินค่านำเข้าพลังงานจากรัสเซีย สำหรับประเทศที่รัสเซียจัดให้อยู่ในกลุ่มเป็นมิตร เช่น จีน และตุรกี ซึ่งไม่ได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย จะสามารถซื้อขายพลังงานด้วยสกุลเงินรูเบิล และหยวน ส่วนตุรกีจะสามารถซื้อขายด้วยสกุลเงินลีราและรูเบิล หรือทั้งสองประเทศจะเลือกชำระเงินด้วยสกุลเงินบิตคอยน์ก็ได้

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียระบุในช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่า เขาต้องการให้ประเทศที่รัสเซียจัดอยู่ในกลุ่มไม่เป็นมิตร ซึ่งประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ต้องซื้อขายพลังงานด้วยสกุลเงินรูเบิลเท่านั้น โดยที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า แนวทางดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายด้วยสกุลเงินรูเบิลที่ประสบปัญหาอ่อนค่าลงกว่าร้อยละ 20 ในปีนี้

ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญหลายรายให้ความเห็นว่า รัสเซียอาจได้รับผลประโยชน์จากการยอมรับสกุลเงินบิตคอยน์ แม้แนวทางดังกล่าวจะมีความเสี่ยงก็ตาม

นายเดวิด บรอดสต็อก นักวิจัยระดับสูงของสถาบันพลังงานศึกษาในสิงคโปร์ ระบุว่า รัสเซียรับรู้ได้รวดเร็วถึงผลกระทบจากการถูกคว่ำบาตรรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รัสเซียจำเป็นต้องรักษาสภาพคล่องทางเศรษฐกิจไว้ และบิตคอยน์ก็ได้รับการจับตามองว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีการเติบโตสูง

อย่างไรก็ดี นายบรอดสต็อกตั้งข้อสังเกตว่า มูลค่าของบิตคอยน์มีความผันผวนมากถึงร้อยละ 30 ในปีนี้ ในขณะที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีความผันผวนไม่ถึงร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการยอมรับบิตคอยน์นั้นมีความเสี่ยงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนจีนก็ยังคงสั่งห้ามการใช้สกุลเงินเข้ารหัสหรือคริปโตเคอเรนซี จึงอาจทำให้แนวทางดังกล่าวของรัสเซียเป็นไปได้ยาก