แรมโบ้-บิ๊กโจ๊ก ตรวจค้น บ.มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ หลังพบกว้านซื้อสลากกินแบ่งฯ มากกว่า 2 ล้านฉบับ ตร.รวบรวบหลักฐาน เตรียมเอาผิด

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 มี.ค. 2565 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. รองประธาน พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 คณะทำงาน ร่วมกับ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สนง.สลากกินแบ่งรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้นตามหมายค้นศาลอาญา ณ บริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด (สำนักงานใหญ่) หลังจากพบว่า บริษัทดังกล่าวไม่ได้รับการจัดสรรโควต้า แล้วมีการกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ได้รับโควต้าผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไป มากกว่า 2 ล้านฉบับ ก่อนนำเข้าสู่ระบบแพลตฟอร์มมังกรฟ้า

นายเสกสกล เปิดเผยว่า  การตรวจค้นบริษัทฯ ครั้งนี้ ผอ.สลากกินแบ่งรัฐบาล ต้องการนำข้อมูลเพื่อไปตรวจสอบเชื่อมโยงกับกฎหมายในหลายประเด็น  โดยเฉพาะกรณีเว็บพนัน การฟอกเงิน รวมถึงมีการฉ้อโกงหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้องตรวจสอบว่า ที่ผ่านมามีการเสียภาษีหรือไม่ เพราะบริษัทฯ มีรายได้นับร้อยล้านบาท

 

“ใครที่นำสลากกินแบ่งฯ มาให้มังกรฟ้า นั่นหมายความว่า สอบถึงใคร จะยกเว้นสัญญาคนนั้น” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

 

ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวเสริมว่า ตำรวจรับผิดชอบในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย เพราะฉะนั้น จากการร้องเรียนของประชาชน พบมีการนำสลากกินแบ่งฯ มาสแกน ขึ้นแพลตฟอร์มจำหน่ายเกินกว่าราคา เช่น 105 บาท หรือ 90 บาท และปิดบังบาร์โค้ดของสลากกินแบ่งฯ ด้วย ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้

ทั้งนี้ ในส่วนนี้จะเป็นการตรวจค้นเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานก่อน เมื่อเจ้าของบริษัทเปิดเซฟแล้ว จะเห็นว่ามีการเก็บรวบรวมสลากกินแบ่งฯ ไว้ 2 ล้านฉบับ ถ้าเป็นโควต้าราว 4,000 โควต้า และ จ.เลย 2 แสนฉบับ ราว 400 โควต้า อย่างไรก็ตาม คาดว่า ตลอดทั้งวันนี้จะมีการตรวจสอบร่วมกันกับ ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งฯ และพนักงานสอบสวน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

 

“ขอให้รวบรวมพยานหลักฐานก่อน ต้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งการมาจองเลขสลากกินแบ่งฯ ต่าง ๆ เขามีทุกเลข ต้องดูว่ามีอยู่จริงหรือไม่ หากพบไม่มีอยู่จริง จะมีความผิดฐานร่วมกันหลอกลวงประชาชนหรือไม่ และเรื่องการจำหนายสลากกินแบ่งฯ ได้รับมอบหมายหรือไม่ เป็นเจ้ามือรับกินรับใช้หรือไม่ ผิดพ.ร.บ.การพนันหรือไม่ และยืนยันไม่ว่าบริษัทใด ไม่เฉพาะมังกรฟ้า หากพบกระทำผิดจะต้องดำเนินการ” ผู้ช่าย ผบ.ตร. กล่าว