สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีใต้เปิดฉากรัวยิงขีปนาวุธ ตอบโต้เกาหลีเหนือ หลังคาดว่า เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปสำเร็จครั้งแรก จากที่พยายามมา 5 ปี และถือเป็นครั้งที่ 12 ของปีนี้ 

 

วันที่ 24 มีนาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์ ของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธประเภทพิสัยไกล ที่คาดว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) เมื่อเวลา 14.34 น. โดยขีปนาวุธดังกล่าวเคลื่อนที่ในระดับความสูงเกิน 6,200 กิโลเมตร และเป็นระยะทางไกลกว่า 1,080 กิโลเมตร โดยการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในครั้้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 12 ของปีนี้ ซึ่งส่งผลให้กองทัพเกาหลีใต้เปิดฉากยิงขีปนาวุธภาคพื้นดิน ทะเล และอากาศตอบโต้เกาหลีเหนือ

ในการตอบสนองต่อการยิงขีปนาวุธไอซีบีเอ็มของเกาหลีเหนือนั้น ทางการกองทัพของเราได้ทำการรัวยิงขีปนาวุธจากทั้งภาคพื้นดิน ทะเล และอากาศ ตั้งแต่เวลา 16:25 ในทะเลญี่ปุ่น” แถลงการณ์ส่วนหนึ่งของคณะเสนาธิการร่วมแห่งเกาหลีใต้

ในขณะเดียวกัน นายมาโกโตะ โอนิกิ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น แถลงว่า เกาหลีเหนือทดสอบยิงวัตถุจรวดเป็นครั้งที่ 12 ของปีแล้ว และเชื่อว่าขีปนาวุธดังกล่าว เป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม)

โดยขีปนาวุธพุ่งทะยานออกไปนานกว่า 71 นาที จนกระทั่งเมื่อเวลา 15.44 น. จึงตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น ห่างจากเกาะโอชิมะ ของจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ไปทางตะวันออกราว 150 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม หากขีปนาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปจริง จะถือเป็นการทดสอบครั้งแรกที่ประสบความสำเร็จในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2560 อีกทั้งยังเป็นไปตามการคาดการณ์ของคณะเสนาธิการร่วมแห่งเกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกาที่ได้ออกแถลงเตือนว่า เกาหลีเหนือวางแผนจะยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

ด้านนายโก มย็องฮยุน นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันอาซานเพื่อนโยบายศึกษาในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือพยายามยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจากฐานยิงสนามบินซูนันในกรุงเปียงยางเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ขีปนาวุธดังกล่าวระเบิดกลางคันเสียก่อน

โดยการทดสอบวันนี้ (24 มี.ค. 65) ถือเป็นการชดเชยความล้มเหลว และเสมือนการเตรียมเทคโนโลยีขีปนาวุธข้ามทวีปให้สมบูรณ์พร้อมทดสอบในครั้งต่อไป