พระพยอม เห็นใจวัดท่าไม้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์กรณีบวชให้ “ปอ-โรเบิร์ต” ยืนยันบวชพราหมณ์ให้ได้ไม่ผิด ขอโอกาสให้คนที่พลาดไปแล้วได้มีที่ยืน ใช้ธรรมะกล่อมเกลาจิตใจ

 

วันที่ 17 มีนาคม 2565 “พระพยอม" หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยถึงกรณี วัดท่าไม้ที่มีการบวชพราหมณ์ให้กับ “ปอ-โรเบิร์ต” ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดี “แตงโม นิดา” นักแสดงสาว หลังจากที่ไม่สามารถบวชพระได้ เพราะขัดกับกฎมหาเถรสมาคม เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างมาก หลังจากที่หลวงพี่อุเทน หรือพระอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ได้ออกมาตอบข้อสงสัยเรื่องการแนะนำให้ทั้ง 2 คน สามารถบวชพราหมณ์ บอกว่า เป็นกุศโลบายเพื่อให้จิตใจสงบ และเย็นลง เพื่อจะได้ออกมาพูดความจริง อีกทั้งบอกอีกว่า เคยมีกรณีที่มีผู้ต้องหาในคดีข่มขืน หลบหนีมาขอบวชที่วัด และวัดได้บวชพราหมณ์ให้ เพื่อให้สงบใจเช่นเดียวกัน ก่อนที่ตำรวจจะตามมาที่วัดเพื่อจับกุมดำเนินคดีต่อไป

พระพยอม บอกว่า เห็นใจวัดท่าไม้ที่โดนโจมตีจากเรื่องนี้ เชื่อว่ามีเจตนาที่ดีที่จะกล่อมเกลาจิตใจของ “ปอ-โรเบิร์ต” สำหรับการบวชพราหมณ์ให้กับ “ปอ-โรเบิร์ต” สามารถทำได้ และไม่ขัดกับกฎมหาเถรสมาคม เพราะไม่ได้บวชเป็นพระ ไม่มีพระอุปัชฌาย์ ไม่มีคณะสงฆ์สิบกว่ารูปเข้าไปนั่งรับรอง มองว่าคดีที่เกิดขึ้นยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน และยังไม่มีอะไรที่ชัดเจน ดังนั้นควรให้โอกาสพวกเขาได้เข้ามาพึ่งพาธรรมะ สงบจิตใจ เพื่อจะได้ปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น ลด ละ เลิก เดินในทางอบายมุข ดื่มน้ำเมาเที่ยวกลางคืน เปรียบได้กับพระพุทธเจ้ายังให้โอกาสองคุลีมาล

น่าเห็นใจวัดนะ ถ้าวัดมีเจตนาจะขัดเกลาคน และอยากให้วัดมีที่ยืน คนไม่ดีคนผิดคนพลาดอะไรเนี่ย ให้มีที่ยืนบ้าง แค่ไปอาศัยปฏิบัติหลบอะไร ความทุกข์เนี่ย มีทุกข์ก็อยากจะมีศรัทธาจะบวช บวชระดับสูงไม่ได้ ก็รีดลงมาข้างล่าง ก็น่าจะให้มีจุดยืนบ้าง ให้เขามีที่ยืนบ้าง มิฉะนั้นเดี๋ยวคนก็จะประชดความชั่ว จะทำดีไม่ให้ทำ

พระพยอมบอกอีกว่า การบวชพราหมณ์ปกติจะถือศีล 8 ห่างชั้นกับการบวชพระไปมาก เรียกว่ากระดูกคนละเบอร์ แต่ที่วัดท่าไม้จัดให้ค่อนข้างเข้มข้นกว่าการบวชพราหมณ์ปกติ คือทั้งต้องปิดวาจา ยึดโทรศัพท์มือถือ สลัดวัตถุนิยม และมีการออกเดินธุดงค์ เป็นการขัดเกลาอย่างแรง มีกำหนดระยะเวลาการบวชพราหมณ์อยู่ที่ 15 วัน ให้ได้ไปปลีกวิเวก หาความสงบ ถ้าเป็นอย่างนี้ พระพยอมบอกว่า ต้องให้โอกาส ถ้าในช่วงที่บวชพราหมณ์ เกิดได้ธรรมะไปล้างวิถีชีวิตเก่า เหมือนได้เกิดใหม่ ก็ถือว่าวัดได้สร้างคุณูปการ

ต้องยอมรับว่าเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ท่านกล้าเสี่ยง แม้จะรู้อยู่แล้วว่าต้องเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่ถ้าเสี่ยงแล้วเกิดคลี่คลายคดีได้ขึ้นมา เรื่องราวเปิดเผยขึ้นมาหมด จะมีใครมาขอโทษท่านหรือไม่

ท่านก็ออกมาเสี่ยงมาก แต่น่าเห็นใจ ท่านเองก็รู้ว่าออกมาก็ต้องโดนแน่นอน แต่ท่านก็กล้าเสี่ยง ท่านเสี่ยงแล้วเกิด 2 คนคลี่คลายคดีขึ้นมา รับสารภาพเป็นจริง เปิดเผยอะไรขึ้นมาหมด ใครจะมาขอโทษท่านหรือเปล่า

พระพยอม บอกอีกว่า “ถ้าคนเรา มีคนให้โอกาสบ้าง โอกาสที่เขาจะเป็นคนก็มีมากขึ้น ถ้าทุกที่ปิดโอกาสหมด โอกาสไม่มีให้กับคนที่จะสำนึกดี ๆ อะไรขึ้นมาได้เลย มันก็จะไปกันใหญ่”