'จุรินทร์' เชื่อสถานการณ์ช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ ยังไม่เอื้อยุบสภาฯ -ควรจับตาช่วงเปิดสมัยเดือน พ.ค. มากกว่า 

 

วันที่ 6 มี.ค. 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมใหญ่ของพรรคที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19-20 มี.ค.นี้ โดยจะมีการสัมมนา ส.ส.กรรมการบริหารพรรค รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนความเห็นต่อสถานการณ์ หลังปิดสมัยประชุมสภาฯ ซึ่งคงมีการหารือลึกลงไปถึงรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันด้วย เพื่อประเมินสถานการณ์ ว่าจะต้องมีการเลือกตั้งเมื่อใด แต่หากอยู่ครบเทอม การเลือกตั้งก็จะอยู่ในช่วงเดือน มี.ค.ปี 2566 แต่หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง การเลือกตั้งอาจจะมาเร็วขึ้น เนื่องจากหลายฝ่ายก็คาดการณ์ตรงกัน นอกจากนี้ จะหารือเรื่องเพิ่มผู้สมัครที่มีความเหมาะสม ในบ้างเขตบ้างพื้นที่ รวมไปถึงการกำหนดนโยบายเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งถือได้ว่าผู้แทนราษฎรเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ และก็จะนำมารวมกับนักวิชาการในส่วนกลางของพรรคด้วย

เมื่อถามว่ากระแสข่าวการยุบสภาฯ ก่อนวันที่ 22 พ.ค. จะกระทบเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับ 2 ส่วน คือ 1. การทำงานร่วมกันในคณะรัฐบาล ในฐานะฝ่ายบริหารคณะรัฐมนตรี ส่วนที่ 2 คือ การทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ หรือในสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภา ซึ่งทั้ง 2 ส่วนจะต้องทำงานร่วมกัน เนื่องจากเป็นรัฐบาลผสม เพราะฉะนั้นการทำงานร่วมกัน และการมีกลไกการทำงานที่เข้มแข็ง การประสานงานที่ดี การพินิจพิจารณาตัดสินปัญหาต่างๆร่วมกัน อย่างมีทิศทางที่ชัดเจน เป็นส่วนสำคัญ

เมื่อถามย้ำว่าสัญญาณการยุบสภาฯ จะเกิดขึ้นจริงใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า ตอบไม่ได้ มีเพียงแต่คนคาดการณ์ว่าจะมีหรือไม่มี แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น และช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ คิดว่ายังไม่มีอะไรในลักษณะที่จะนำไปสู่การยุบสภา แต่ต้องติดตามในช่วงเปิดสมัยประชุมสภา เดือน พ ค.อีกครั้ง ว่า จะเป็นอย่างไร พร้อมกับระบุว่า การยุบสภาฯ ก็ต้องกลับมาสู่จุดเดิม ที่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ก็ขึ้นอยู่กับนายกฯ ด้วยว่าจะคิดอย่างไร

ส่วนที่มีการกล่าวอ้างว่าจะยุบสภาเพื่อหนีศึกซักฟอกนั้น ไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ เพราะไม่ทราบว่าฝ่ายค้านจะยื่นเมื่อใด เพียงแต่มีการโหมโรงว่าจะยื่น แต่จะยื่นตอนไหนอย่างไร