ตำรวจแจงคดี 'น้องสายฟ้า' พบแม่ทำร้ายจนเสียชีวิต ขณะที่พ่อเลี้ยงปกป้องดูแลมาตลอด แต่รับสารภาพแทน หวังให้เลี้ยงลูกเล็กวัย 11 เดือน อีกคน

 

วันที่ 5 ม.ค. 2565 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงผลคดีการเสียชีวิตของน้องสายฟ้า วัย 6 ขวบ โดยก่อนหน้านี้นายปัญญา ชัยเชียงเอม พ่อเลี้ยงของเด็กให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ที่ทำร้ายร่างกายน้องสายฟ้าจนเสียชีวิต ก่อนที่จะพบข้อมูลใหม่ว่า น.ส.นรินทร์รัตน์ ถนอมวงษ์ แม่ของน้องสายฟ้าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า คดีนี้ตำรวจสอบปากคำ น.ส.นรินทร์รัตน์ แม่ของเด็กจนยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ทำร้ายเด็กเอง โดยใช้ไม้แขวนเสื้อตีที่เด็กจนเสียชีวิต ประกอบกับคำให้การของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งเห็นว่าแม่เป็นผู้ทำร้ายเด็กมาเป็นระยะเวลานาน กระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งแจ้งข้อหาทั้งนายปัญญา พ่อเลี้ยง และ น.ส.นรินทร์รัตน์ แม่แท้ ๆ ในความผิดฐาน "ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาฯ"

ส่วนผลจากการชันสูตรพบว่า น้องสายฟ้ามีอาการสมองบวม กะโหลกร้าว มีร่องรอยสมองบวมมาแล้วก่อนหน้านี้ ประกอบกับคำให้การของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับคำรับสารภาพของ น.ส.นรินทร์รัตน์ จึงเชื่อได้ว่าเคยลงมือทำร้ายร่างกายน้องสายฟ้ามาแล้วก่อนหน้านี้

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวถึงสาเหตุที่นายปัญญา รับสารภาพแทน น.ส.นรินทร์รัตน์ ว่า เพราะต้องการให้เลี้ยงลูกวัย 11 เดือนต่อ แต่จากพยานหลักฐาน คำให้การของชาวบ้าน และพยานแวดล้อม เชื่อได้ว่า น.ส.นรินทร์รัตน์ ทำร้ายลูกจริง แต่นายปัญญา ซึ่งเป็นพ่อเลี้ยงไม่เคยทำร้ายลูก แต่เป็นแม่ที่ใช้ไม้ตีลูกมาโดยตลอด

ส่วนสาเหตุที่พ่อให้ลูกนอนในรถ เพราะไม่อยากให้แม่ตีลูก เห็นได้ว่าพ่อเลี้ยงพยายามดูแลลูก ปกป้องลูกไม่ให้แม่มาทำร้าย เนื่องจากแม่เป็นคนอารมณ์ร้อน แต่ขณะนี้ยังไม่พบอาการป่วยทางจิต แต่อาจมีสภาพจิตใจที่ถูกสามีเดิมทอดทิ้ง จึงมาระบายลงที่ลูก ตีจนไม้หัก กะโหลกร้าว สมองบวมอักเสบ มีเลือดไหลที่จมูก ซึ่งการที่นายปัญญา ให้การไม่ตรง ส่วนไหนที่ไม่จริง ไม่ได้ทำ พนักงานสอบสวนอาจต้องสั่งคดีใหม่

สำหรับการเยียวยาลูกอีกคนวัย 11 เดือนนั้น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตราด ได้รับตัวไปดูแลแล้ว