จ.พิษณุโลก ราคาหมูพุ่ง หมูเนื้อแดง ซี่โครงหมู กิโลกรัมละ 200 บาท หมูสามชั้นกิโลกรัมละ 240 บาท ประชาชนแห่ใช้สิทธิคนละครึ่ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายช่วงปีใหม่

 

29 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณตลาดใต้ หรือ ตลาดเทศบาล 1 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ประชาชนออกมาเลือกซื้อเนื้อหมู หมูสามชั้น ซี่โครงหมู เครื่องใน คนละปริมาณมาก ๆ เพื่อนำไปกักตุนเอาไว้รับประทานในครัวเรือน ด้วยการใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระในช่วงที่หมูราคาแพง และเตรียมเอาไว้รับประทานช่วงปีใหม่ที่คาดว่า ราคาหมูอาจจะแพงขึ้นไปอีก

นางฉลอม ศิราวัฒนอนันต์ แม่ค้าเขียงหมู เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเจอหมูราคาแพงกิโลกรัมละ 200 บาทมาก่อน อย่างมากก็แค่กิโลกรัมละ 150 บาทเท่านั้น นอกจากราคาเนื้อหมูที่สูงขึ้นเกิน 200 บาทไปแล้ว ตอนนี้การหาหมูมาขายก็ยากเพิ่มมากขึ้นด้วย เพราะจำนวนหมูเป็นในฟาร์มมีน้อยลง ราคาหมูหน้าฟาร์ม กิโลกรัมละร้อยกว่าบาทแล้ว การเสี่ยงขายตอนนี้ก็เสี่ยงขาดทุน เพราะหมูบางตัวมีเนื้อเยอะบางตัวมีเนื้อน้อย เนื่องจากมีเพียงบางส่วนที่ขายได้ราคา เช่น หมูสามชั้น หมูเนื้อแดง และซี่โครง ราคากิโลกรัมละ 200 บาท โดยหมูทยอยปรับขึ้นราคามานานแล้ว และคาดว่าจะราคาสูงแบบนี้ไปจนถึงเดือนเมษายน เป็นอย่างน้อย

ด้าน นางประเทือง ศรีเจริญกิจ แม่ค้าเขียงหมูอีกรายเปิดเผยว่า หมูสามชั้นตอนนี้ราคาแพงที่สุดกิโลกรัมละ 240 บาท ราคาหมูปรับราคาสูงเรื่อย ๆ ในช่วงปีใหม่นี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้หรือเปล่า ก็สงสารลูกค้าเพราะหมูราคาสูงมากจริง ๆ

โดยจากปัญหาราคาหมูกิโลกรัมละ 200 บาท ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่นำเอาสิทธิโครงการคนละครึ่งออกมาซื้อหมูตามตลาดสดกักเก็บไว้ช่วงปีใหม่ เนื่องจากใกล้จะหมดเวลาการใช้ในช่วงสิ้นปีนี้แล้ว และกลัวราคาพุ่งสูงขึ้นกว่าเดิม