ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคาร เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เรียกร้องปมบังคับพนักงานขายประกัน

 

วันนี้ (29 พ.ย. 2564) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย ใต้สะพานพระราม 8 ถนนสามเสน เขตพระนคร กรุงเทพฯ นายองอาจ เชนช่วยญาติ ประธานเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารและสถาบันการเงิน BFUN พร้อม น.ส.ชลาลัย ปฏิญาณวิภาส อดีตพนักงานธนาคารชื่อดังที่เคยเป็นกระแส โพสต์บนโลกออนไลน์ ถึงเรื่องของการทำงานในธนาคารว่า ถูกกดดันให้ขายประกันตามที่ตั้งเป้าไว้ เมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้มีการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของพนักงานธนาคาร

นายองอาจ กล่าวว่า จากกรณีที่ น.ส.ชลาลัย น้องปอ ได้มีการโพสต์เรื่องราวการทำงานในธนาคาร ในโลกออนไลน์ ทำให้ตนเองรู้สึกมีไฟในการเรียกร้องความถูกต้องให้กับพนักงานธนาคาร ซึ่งเครือข่ายบีฟันเคยไปยื่นหนังสือถึงกรณีดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง ที่ศูนย์ดำรงธรรมสมาคมธนาคารไทย และกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน 3 ประเด็นหลักคือ

1.ให้พนักงานธนาคารในห้างสรรพสินค้าได้หยุดตามประเพณีในวันปีใหม่ และวันสงกรานต์

2.เรื่องการขายผลิตภัณฑ์ประกัน ว่า ควรมีรายละเอียดปลีกย่อย เพราะเหล่านี้มีผลกระทบต่อบุคลากร

3.การรักษาบัญชีและการคิดค่าธรรมเนียม ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการแก้ไขแล้วจริง แต่เรื่องที่ 1 และ 2 ยังไม่มีการแก้ไข

ซึ่งกรณีที่น้องปอออกมาเปิดเผยการทำงานภายในธนาคาร ทำให้ทางบีฟันตัดสินใจยื่นหนังสือถึงแบงก์ชาติซึ่งเป็นองค์กรที่ควบคุมธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ โดยได้ทำหนังสือเข้าพบ เพื่อปรึกษาหารือและแก้ไขปัญหาทั้ง 2 เรื่องให้เป็นรูปธรรม ไม่ใช่เพียงแต่ว่าแบงก์ชาติได้ออกมาชี้แจงเรื่องการตรวจสอบ และบทลงโทษทางธนาคารที่น้องปอเคยทำงาน ซึ่งที่จริงแล้วแบงก์ชาติควรที่จะต้องตรวจสอบว่าปัญหาที่แท้จริงเกิดจากอะไร และควรแก้ไขปัญหาอย่างไรให้ถูกจุด เพราะจริง ๆ แล้วทุกธนาคารเป็นบริษัทมหาชน

โดยรายได้ทั้งหมดของธนาคารจะต้องถูกนำไปปันผลให้กับผู้ถือหุ้นที่จะได้รับผลประโยชน์ แต่พนักงานชั้นผู้น้อยจะถูกบังคับให้ทำตามเป้าหมาย KPI เพื่อให้ได้รับค่าคอมมิชชันมา แต่หากยอดไม่ถึงเป้าก็จะต้องถูกตำหนิ ถูกหักค่าคอมมิสชัน และถูกประเมินผลในคะแนนที่ต่ำ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับผู้จัดการสาขา ซึ่งตอนนี้ตนเองมีหลักฐานพบว่า ยังมีอีกหลายธนาคารที่พนักงานถูกบีบบังคับให้มีการขายประกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อผู้บริโภค และหากวันนี้มีการยื่นหนังสือ แต่ไม่มีความคืบหน้าใด หลังจากนี้จะมีกระบวนการกดดัน เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป และสร้างความเป็นธรรมให้กับพนักงานธนาคารทุกคน

ด้าน น.ส.ชลาลัย หรือน้องปอ อดีตพนักงานธนาคารชื่อดังที่เคยเป็นกระแส กล่าวว่า หลังจากพ้นสภาพการเป็นพนักงาน ไม่ได้รับความกดดันมาก แต่เพื่อนร่วมงานที่ยังทำงานอยู่ จะถูกกดดันมากขึ้น และจะมีการสั่งงาน คุยงานผ่านทางโทรศัพท์แทน เพื่อไม่ให้เกิดหลักฐานอะไรเพิ่ม อีกทั้งมีการสุ่มตรวจตามสาขาถึงกรณีการถูกบังคับขาย แต่จะมีการบังคับให้พนักงานตอบว่าไม่มีการบังคับขาย ตนเองจึงอยากเข้ายื่นหนังสือเพื่อสร้างสวัสดิภาพของพนักงาน และการทำงานอาจจะดีขึ้น หากลดความกดดันในการบังคับขาย รวมไปถึงลูกค้าจะรู้สึกสบายใจที่ไม่ถูกบีบบังคับให้ซื้อประกัน

ต่อมา ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ส่งตัวแทนมารับมอบเอกสารจากประธานเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารและสถาบันการเงิน เพื่อนำไปให้กับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้มีการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่พนักงานธนาคารได้พิจารณาต่อไป