บรรยากาศประเพณียี่เป็งเชียงใหม่เริ่มคึกคัก นักท่องเที่ยวแห่ชมความงามของสีสันโคมไฟ และโคมผัดใหญ่ที่สุดในโลก


18 พ.ย. 2564 บรรยากาศงานประเพณีเดือนยี่เป็ง หรือลอยกระทงของจ.เชียงใหม่เริ่มคึกคักมากขึ้น โดยช่วงค่ำวันนี้ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยว พากันมาถ่ายภาพเก็บความสวยงามของโคมไฟหลากหลายสีสัน และโคมผัดล้านนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่สูงกว่า 7.25 เมตร ที่ประดับประดา และตั้งอยู่บนข่วงประตูท่าแพกลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปในพื้นที่การจัดงาน จะต้องผ่านการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ และสแกนคิวอาร์โค้ด ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะโคมผัดใหญ่ที่สุดในโลก ที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จัดสร้างขึ้น เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่เมืองเชียงใหม่มีอายุครบ 725 ปี เป็นอีกหนึ่งสีสันของงานครั้งนี้ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ และพากันมาถ่ายภาพกันจำนวนมาก

ขณะที่อีกหนึ่งไฮไลต์ของประเพณีเดือนยี่เป็ง คือ รถกระทงใหญ่จากหน่วยงานต่างๆ ที่ตกแต่งอย่างสวยงามและวิจิตรบรรจง ก็เริ่มมาประจำจุดจอด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงาม เนื่องจากปีนี้งดขบวนแห่กระทงใหญ่เพื่อลดความแออัดของจำนวนผู้ชม จึงปรับเปลี่ยนรูปแบบนำรถแห่ไปจอดตามจุดต่าง ๆ รอบคูเมืองเชียงใหม่ เช่น ข่วงประตูท่าแพ ประตูเชียงใหม่ ประตูช้างเผือก ประตูสวนดอก และหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดกระทงฝีมือใบตอง เพื่อสืบสานประเพณีเดือนยี่เป็ง และแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ของช่างฝีมือชาวล้านนาอีกด้วย

สำหรับพิธีเปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ จะมีขึ้นในช่วงค่ำของวันที่ 19 พ.ย.2564 จากนั้นจะมีการประกวดหนูน้อยยี่เป็ง รวมทั้งเทพีและเทพบุตรยี่เป็ง ส่วนการตัดสินรถกระทงใหญ่จะมีขึ้นในช่วงค่ำคืนวันที่ 20 พ.ย. 2564