นักท่องเที่ยวเริ่มเข้าจับจองพื้นที่ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่ บริเวณวัดไทย  จ.หนองคาย ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด ขณะที่ภาพรวมปีนี้ไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา

 

วันที่ 21 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ที่บริเวณวัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ได้มีประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าจับจองที่นั่งริมฝั่งแม่น้ำโขงตลอดแนว แม้ว่าอากาศจะร้อนอบอ้าว ต่างพากันปูเสื่อกางร่มจับจองที่นั่งล่วงหน้า โดยมีความหวังจะได้เห็นปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคกลางแม่น้ำโขงในตอนเย็น เช่นเดียวกับที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านท่าม่วง บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี ก็มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าจับจองพื้นที่ริมฝั่งโขง เพื่อรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด ตาม D-M-H-T-T-A คือ การเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากผ้า การหมั่นล้างมือบ่อย ๆ ทั้งน้ำสบู่ และเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และการสแกนแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ซึ่งภาพรวมปีนี้บรรยากาศไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา

สำหรับในช่วงเย็น ที่ลานนาคาเบิกฟ้า ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลต.โพนพิสัย ทางเทศบาลต.โพนพิสัย จะประกอบพิธีบวงสรวงและรำบูชาพญานาค เพื่อเป็นการขอขมาสักการะแม่น้ำโขง และขอให้พญานาคพ่นลูกไฟขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวได้เห็น โดยมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด คือจะมีการรับประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ฯ จำนวนจำกัด ประมาณ 1 พันคนเท่านั้น โดยจะจัดเก้าอี้ให้นั่ง มีการเว้นระยะห่าง ทุกคนจะต้องมีบัตรในการเข้าพื้นที่ฯ มีจุดคัดกรองบริเวณปากซอยทุกซอยที่จะเข้ามาลานนาคาเบิกฟ้าทั้งหมด 11 จุด มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานอยู่ประจำแต่ละจุด และจะมีบัตรและมีการติดสติกเกอร์ เข้าพื้นที่ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ผ่านการคัดกรองแล้ว เมื่อเข้ามาในพื้นที่แล้วก็สามารถเลือกนั่งตามเก้าอี้ที่ได้มีการจัดเตรียมไว้ ส่วนแขกวีไอพีก็จะมีเก้าอี้จัดให้ไว้ในจุดที่กำหนด ส่วนนางรำก็ลดจำนวนจากเดิม 2 พันคน ให้เหลือเพียง 500 คนเท่านั้น

สำหรับพื้นที่ในการชมปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” นั้น ในอ.โพนพิสัย มีการกำหนดจุดชมฯ จำนวน 10 จุด ตามแนวริมฝั่งแม่น้ำโขงพื้นที่ ต.จุมพล ส่วนอ.รัตนวาปี ก็มีการกำหนดจุดชมฯ จำนวน 10 จุด ตามแนวริมฝั่งแม่น้ำโขงพื้นที่ ต.รัตนวาปี ต.โพนแพง และตำบลบ้านต้อน

ส่วนสถิติการเกิด “บั้งไฟพญานาค” ในปี 2563 ที่ผ่านมา มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นรวมทั้งสิ้น 575 ลูก แยกเป็นเกิดขึ้นในเขตอ.โพนพิสัย จำนวน 295 ลูก และอ.รัตนวาปี จำนวน 278 ลูก และอ.เมืองหนองคาย จำนวน 2 ลูก