ธปท.-ส.ธนาคารไทย เเถลงร่วม หลังลูกค้าถูกมิจฉาชีพดูดเงินออกบัญชี ตรวจสอบเเล้วไม่ใช่ข้อมูลเเบงก์รั่ว พบเป็นรายการชำระสินค้าออนไลน์ใน ตปท. สั่งเร่งคืนเงินตามขั้นตอนต่อไป

 

วันที่ 17 ต.ค. 25641 ธนาคารเเห่งประเทศไทย (ธปท.) เเละสมาคมธนาคารไทย ออกเเถลงการณ์ร่วมชี้เเจงกรณีการตัดเงินผิดปกติผ่านบัตรเครดิตเเละบัตรเดบิตของลูกค้าจำนวนมาก มีรายละเอียด ดังนี้

ตามที่ปรากฎข่าวพบลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตเเละบัตรเดบิตจำนวนมากประสบปัญหาการทำรายการชำระเงิน โดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรมด้วยตนเอง ธนาคารเเห่งประเทศไทยเเละสมาคมธนาคารไทยได้รับทราบปัญหาเเละได้ตรวจสอบสถานการณ์ดังกล่าว

โดยเบื้องต้นพบว่า มิได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร เเต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าเเละบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ เเละไม่ใช่เเอปดูดเงินตามที่ปรากฎเป็นข่าว

ขณะนี้ธนาคารเจ้าของบัตรได้ดำเนินการระงับการใช้บัตรของลูกค้าที่มีรายการผิดปกติเเละติดต่อลูกค้า รวมทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบร้านค้าที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้

นอกจากนี้ลูกค้าที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของรายการธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตร เพื่อเเจ้งตรวจสอบเเละยืนยันการทำธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูเเลเเก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เเละเร่งคืนเงินให้กับลูกค้าที่ได้รับความเสียหายตามขั้นตอนของธนาคารโดยเร็วต่อไป

ธปท.เเละสมาคมธนาคารไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินเเละการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า โดยธนาคารพาณิชย์มีระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเเละมีการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ผิดปกติอย่างต่อเนื่อง เมื่อพบรายการที่ผิดปกติ ธนาคารจะเเจ้งลูกค้าเพื่อตรวจสอบเเละยืนยันรายการธุรกรรมเเละพร้อมจะดูเเลลูกค้าด้วยความรับผิดชอบเสมอ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เคยมีลูกค้าธนาคารสองรายร้องเรียนกับทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ถูกมิจฉาชีพยักยอกเงินในบัญชีไปเสียหายหลักหมื่นบาท ในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งภายหลังได้เเจ้งปัญหาไปยังคอลเซ็นเตอร์ เเละปัจจุบันได้รับการโอนเงินคืนเข้าบัญชีเรียบร้อยเเล้ว 

อ่านประกอบ :รวดเร็ว ประทับใจ! ไทยพาณิชย์ โอนเงินคืนลูกค้าถูกเเฮ็กเเล้ว หลังร้องเรียนภายใน 1 วัน

เงินหาย 1.2 หมื่น! ลูกค้า ธ.ไทยพาณิชย์ ร้องถูกเเฮ็กบัตรเดบิต รูดซื้อของตปท.

อีกราย! ลูกค้าไทยพาณิชย์ถูกแฮ็ก บช. เงินหายหมื่นสอง