ดีเอสไอลุยสอบปมเจ้าหน้าที่รัฐดูแลเกาะรังนก ปล่อยคนร้ายเข้าไปขโมยเกลี้ยง ก่อนบริษัทจะเข้าสัมปทาน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 25 ก.ย. 2564 ที่ท่าเรือ บริษัท สยามเนส 2022  ท้องที่ ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง  และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสอบสวน พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ยังคงเร่งสอบประวัติคนรับจ้างเก็บรังนกหมู่เกาะสี่ เกาะห้า เพื่อคัดแยกคนดีออกจากกลุ่มคนร้าย พร้อมประสานขอรายชื่อจากคณะกรรมการจัดเก็บอากรภาษีรังนกอีเเอ่นพัทลุง เพื่อขอรายชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส.และเจ้าหน้าที่ อบจ.พัทลุง ที่ลงเฝ้าหมู่เกาะรังนก ในช่วงว่างเว้นสัมปทาน 3 เดือน แต่การเฝ้าของเจ้าหน้าที่นั้นกลับไม่สามารถรักษารังนกที่เป็นสมบัติของชาติและสมบัติของคนพัทลุงไว้ได้ ทั้งที่มีการเบิกจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงไปเกือบ 5 ล้านบาท โดยรายชื่อเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ทางคณะกรรมการยังบ่ายเบี่ยงไม่ส่งมาให้ และทางชุดสอบสวนจึงยังไม่สามารถเก็บดีเอ็นเอจากเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้ารังนกได้   เพื่อที่จะเก็บอีเอ็นเอ มาเทียบกับดีเอ็นเอคนร้ายที่เก้บได้ตามถ้ำรังนกต่าง ๆ  ทำให้การสอบสวนยังคงล่าช้า

ด้าน พ.ต.อ.วรชาติ รสจันทร์ รอง ผบ.ก.ภจว.พัทลุง หัวหน้าชุดสอบสวน เปิดเผยว่าการสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องมีความคืบหน้าไปมาก โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรัดกุมเพื่อที่จะจับขบวนการขโมยรังนกอีเเอ่นพัทลุง และเผาไล่นก จนเกิดความเสียหาย ช่วงว่างเว้นสัมปทาน 

ขณะเดียวกันในวันนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI  ภาค 9 นำโดย พ.ต.ต.พิภพ มะโหระบุตร ผอ.สำนักงานดีเอสไอภาค 9 ได้ลงพื้นที่รวบรวมหลักฐาน และสอบปากคำคนรับจ้างแทงรังนกหมู่เกาะสี เกาะห้า เพิ่มเติม เพื่อที่จะรวบรวมหลักฐานให้สอดคล้องกับข้อมูลหลักฐานที่ DSI ได้รับมาแล้วก่อนหน้านี้  เพื่อที่จะสอบแนวทางการเชื่อมโยง ในส่วนที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยพบว่าหลักฐานเอกสารที่ทางคณะกรรมจัดเก็บอาการภาษีรังนกอีเเอ่น ออกคำสั่งมาแต่ละครั้ง เป็นเอกสารหลักฐานที่มีการตรวจสอบแล้วพบว่า ย้อนแย้งกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ชุดเฝ้าเกาะ 

ทั้งนี้ ในส่วนของ DSI นั้นจะเน้นการทำงานเพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ตั้งแต่ผู้บังคับบัญชา ไปจนถึงผู้ปฎิบัติงาน ที่ทำให้สมบัติชาติได้รับความเสียหาย การเผาทำลาย จนลูกนกอีเเอ่นตายลงจำนวนมาก  ซึ่งการรวบรวมหลักฐานทาง DSI  ขอทำงานในเชิงลึกของคดี 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง : บ.สัมปทาน ปฏิเสธไม่มีเอี่ยวลักลอบเก็บรังนกพัทลุง-ส่วนตรังยังไร้วี่เเววเซ็นสัญญา