"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. สอบปมพลังประชารัฐ ให้ "บิ๊กป้อม" เลือกเสนอชื่อ รมว. ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากผิดจริงอาจถึงขั้นยุบพรรค

(17 มี.ค. 2564) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องให้ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง ไต่สวนและสอบสวนพรรคพลังประชารัฐ ที่มอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตัดสินใจคัดเลือกรายชื่อรัฐมนตรี ซึ่งอาจจะขัดหรือฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค และถือเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 หรือไม่ โดยการเลือกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ แตกต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีการจัดประชุมพรรคและมีการลงมติคัดเลือก ส.ส. ของพรรคให้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเปิดเผยต่อสาธารณชน 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การมอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้คัดเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง หรือปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ โดยให้ถือเป็นเด็ดขาดและถือว่ากรรมการบริหารพรรคเห็นชอบด้วยนั้น การกระทำดังกล่าวอาจขัดต่อ ข้อบังคับพรรค ข้อ 92 ประกอบ ข้อ 16 ที่กำหนดว่าการดําเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย นโยบายพรรคการเมือง ข้อบังคับของพรรคการเมือง และมติของที่ประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง รวมตลอดทั้งระเบียบ ประกาศ และคําสั่งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และการที่จะแต่งตั้งบุคคลเป็นผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองให้พรรคการเมืองประกาศให้สมาชิกทราบเป็นการทั่วไปเพื่อเชิญชวนเสนอชื่อบุคคลที่เห็นสมควรจะเสนอให้ได้รับการพิจารณาฯเสียก่อน

นอกจากนั้นการมอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้คัดเลือกรัฐมนตรีเสียเอง จึงเป็นเรื่องที่เคลือบแคลงสงสัย และอาจถือได้ว่าอยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมาย หรือความครอบงําใดๆซึ่งต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ด้วย ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นการกระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้ ซึ่งอาจมีผลให้พรรคการเมืองถูกยุบพรรคได้ตาม มาตรา 92(2) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความมาร้องต่อ กกต. เพื่อให้ตรวจสอบการดำเนินการของพรรคพลังประชารัฐ และหากพบว่าเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ก็ขอให้ กกต. ได้เสนอศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคพลังประชารัฐต่อไป