สายสืบ สน.บางรัก ตามรวบเฒ่าเร่ร่อน ซื้อลูกสุนัขมาขอทาน รายได้วันละ 1,000 บาท เจอข้อหาทารุณกรรมสัตว์

(16 มี.ค. 2564) พ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผกก.สน.บางรัก พร้อมด้วย พ.ต.ท.สาธิต สอนชา รอง ผกก.สส.สน.บางรัก พ.ต.ท.พูลพัฒน์ ธรรมรัชต์เจริญ สว.สส.สน.บางรัก และ พ.ต.ท.อนุพงษ์ อรุณคีรีโรจน์ สว.สส.สน.บางรัก ร่วมกันนำกำลังตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.บางรัก จับกุมตัว นายประสิทธิ์ แสงพันตา อายุ 50 ปี ชาวจังหวัดกำแพงเพชร ผู้ต้องหานำลูกสุนัขขอทานหารายได้ พร้อมตรวจยึดลูกสุนัข จำนวน 2 ตัว ได้บริเวณทางเดินเท้าหน้าวัดหัวลำโพง ถนนพระราม 4 แขวงสุริยวงค์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากในแอปพลิเคชั่น TIKTOK มีการแชร์ภาพคนเร่ร่อนนำ ลูกสุนัข 6 ตัว ถูกล่ามโซ่นอนอยู่ 3 จุด บริเวณหน้าวัดหัวลำโพง โดยข้างๆมีกล่องรับบริจาควางอยู่ สภาพลูกสุนัขมีอาการหายใจแรง ส่วนน้ำและอาหารที่วางไว้ให้ลูกสุนัขนั้นจากการสังเกตพบว่า ไม่สะอาด จนโลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำที่เป็นการทารุณกรรมสัตว์

จากนั้นทางตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.บางรัก จึงนำกำลังไปตรวจสอบ เฝ้าสังเกตุการณ์บริเวณดังกล่าว พบชายสูงอายุ นำลูกสุนัข 2 ตัว มานั่งขอทานบริเวณดังกล่าวจริง ซึ่งมีประชาชนที่เดินผ่านไปมาบริจาคเงินให้ตลอด จึงเข้าแสดงตัวพร้อมทำการจับกุมตัวและตรวจยึดลูกสุนัขดังกล่าวมาที่ สน.บางรัก

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การยอมรับสารภาพว่า ไม่มีอาชีพทำ จึงมาเป็นขอทานบริเวณนี้มานาน 20 ปีแล้ว แต่ระยะหลังมานี้ไม่ค่อยมีคนบริจาคเงินให้ จึงคิดหาวิธีหาเงินด้วยการไปซื้อลูกสุนัขจากจตุจักร ในราคา 500 บาท มาเพื่อใช้ขอทาน ซึ่งยืนยันว่าสิ่งที่ทำไม่ใช่การทารุณกรรมสัตว์แต่อย่างใด เพราะให้น้ำให้อาหารอย่างดี เนื่องจากในแต่ละวันจะมีรายได้จากลูกสุนัข ประมาณ 1,000 บาท และเมื่อลูกสุนัขโตขึ้น หากมีคนมาขอรับไปเลี้ยงก็จะไปซื้อล็อตใหม่มาแทน อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้ตักเตือนว่าการกระทำนี้มีความผิดเพราะเป็นการทารุณสัตว์ ซึ่งเจ้าตัวก็ยืนยันจะไม่กระทำในลักษณะนี้อีก

เบื้องต้น ตำรวจจึงแจ้งข้อหา กระทำทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร โดยได้นำสัตว์มาแสวงหาผลประโยชน์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ พ.ศ.2557 และเรี่ยไร่ในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนลูกสุนัขทางมูลนิธิว็อชด็อก ไทยแลนด์ ได้รับไปดูแลแล้ว