พ่อค้าปลาทูข้างทาง ถูกมิจฉาชีพนำธนบัตรปลอม 1,000 บาท มาซื้อ ก่อนจะทอนเงินไปให้ 910 บาท และเสียปลาทูกับแตงโม

นายสมชาย จันทดวง อายุ 65 ปี นำธนบัตรปลอมฉบับละ 1,000 บาท หมายเลข 6 พ 6514050 มาแสดงให้ผู้สื่อข่าวดู หลังจากที่ถูกมิจฉาชีพนำธนบัตรฉบับดังกล่าว มาใช้ซื้อของรับเงินทอน ก่อนที่จะหลบหนีไป

นายสมชาย จันทดวง และนางอรยา ภูเงินช่อ สองสสามีภรรยา ได้เล่าว่า เมื่อวานนี้ ( 26 ก.พ. 64 ) เวลาประมาณ 12.30น. ขณะที่นายสมชายกำลังนั่งขายของหน้าร้าน ริมถนนหลังสำนักงาลประทานที่ 6 ขอนแก่น ได้มีหญิงสาวรูปร่างท้วม อายุประมาณ 30-35 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ทราบรุ่นและทะเบียนมาจอดหน้าร้าน

จากนั้นหญิงคนดังกล่าว ได้ลงมาซื้อแตงโม 1 ลูก และปลาทู 2 เข่ง รวมเป็นเงินจำนวน 90 บาท พร้อมบอกว่า ตนเองมีธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท โดยกำไว้ในมือไม่ยอมวางให้ตรวจสอบ ตนเองเห็นว่าลูกค้าไม่น่าเป็นมิจฉาชีพ อีกทั้งยังต้องการที่จะขายของหาเงินใช้จ่าย จึงได้รีบไปบอกภรรยาที่กำลังต้มปลาทูอยู่ในบ้าน ให้หาเงินจำนวน 910 บาท มาทอนให้กับลูกค้า เมื่อได้เงินทอนครบจำนวน หญิงคนดังกล่าวได้ยื่นธนบัตรมาพร้อมกับรีบรับเงินทอน จากนั้นได้รับขี่รถจักรยานยนต์ออกไป โดยมุ่งหน้าไปทางคลองชลประทานหลังสำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น

เมื่อตนเองนำเงินมาตรวจสอบ จึงพบว่า เป็นธนบัตรปลอม เพราะครุฑที่มุมธนบัตรหายไป ต่อมาได้ไปร้านสะดวกซื้อเพื่อให้พนักงานช่วยดู ก็ระบุว่า ธนบัตร 1,000 บาท เป็นธนบัตรปลอม จากนั้นตนเองจึงได้ไปแจ้งความกับทางตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อติดตามหญิงคนดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะคาดว่าจะเป็นคนเดียวกันที่ก่อเหตุมาก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ทำให้ต่อไปตนเองไม่กล้าที่จะรับธนบัตรฉบับ 1,000 บาท จากลูกค้าอีก