ดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พุ่งสูงถึง 110 จุด พบการลอบเผาป่าหลายพื้นที่

(27 ก.พ. 2564) รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า สภาพตัวเมืองเชียงใหม่วันนี้ พบว่ามีฝุ่นควันปกคลุมเล็กน้อย โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ จากสถานีตรวจวัดในพื้นที่ ตำบลช้างเผือก ตำบลศรีภูมิ และตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ยในรอบ24ชั่วโมง เมื่อเวลา 09.00 น.อยู่ที่ 64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ 43 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ จากค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 134 100 และ 71 ตามลำดับ จากค่ามาตรฐานไม่เกิน 100 ซึ่งภาพรวมถือว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ขณะที่รายงานการตรวจพบจุดความร้อนหรือ Hotspot ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 110 จุด อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ 64 จุด และป่าสงวนแห่งชาติ 44 จุด และเขต สปก. อีก 2 จุด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่บนเขาสูงชันยากต่อการเข้าถึง ทั้งนี้จุดความร้อนพบอยู่ในพื้นที่ 16 อำเภอ พบมากที่สุดในอำเภอสันทราย 16 จุด รองลงมาคืออำเภอแม่แจ่ม 12 จุด และอำเภอดอยสะเก็ด 11 จุด โดยส่วนใหญ่เกิดในอำเภอโซนเหนือที่อยู่ในช่วงห้ามเผาโดยเด็ดขาด และไม่ได้รับอนุญาตให้มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิง

ทั้งนี้คาดว่าหลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องห้ามการเผาทุกชนิด 60 วัน ยกเว้นพื้นที่ตามแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม โดยผู้ที่ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท ทำให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่โซนเหนือเร่งชิงเผาเพื่อกำจัดเชื้อเพลิงก่อน ซึ่งในส่วนของอำเภอดอยสะเก็ด พบไฟไหม้ในบริเวณป่าห้วยกอม บ้านป่าสักงาม ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด

โดยเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าห้วยฮ่องไคร้-ขุนแม่กวง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ รวมถึงในช่วงกลางคืน มีบางจุดที่ไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากระยะทางไกลและเขาสูงชัน ขณะที่วันนี้จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินเท้าขึ้นเขาเพื่อเร่งดับไฟ ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง

ขณะเดียวกันได้ประสานเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินโปรยน้ำ เพื่อบรรเทาความรุนแรงของเชื้อไฟควบคู่กันไปในจุดเดิมและในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ที่อยู่ใกล้เคียงกัน 7 จุด พร้อมยังได้จัดเจ้าหน้าที่เร่งดับไฟป่า ทางทิศเหนือบ้านปงนอก บ้านป่าสักงาม ตำบลลวงเหนือ ป่าทิศตะวันตกดอยหลวง และทิศใต้ของบ้านแม่หวาน ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด ด้วย