ตำรวจเมืองอุทัยธานี จับชายวัย 65 ปี อ้างปลูกต้นกระท่อมมานาน 5 ปี เอาใบไว้ต้มกินรักษาโรคเบาหวาน และเข้าใจว่า ต้นกระท่อมปลดล็อกแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องขุดรากถอนโคนนำของกลางพร้อมผู้ต้องหาดำเนินคดี

ตำรวจ สภ.เมืองอุทัยธานี ร่วมกันจับกุมนายชูศิลป์ อายุ 65 ปี ที่บ้านหลังหนึ่งในตำบลสะแกกรัง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี หลังได้รับการร้องเรียนมาว่า บ้านของนายชูศิลป์ปลูกต้นกระท่อมไว้ ซึ่งผิดกฎหมาย และเกรงว่า อาจจะเป็นแหล่งขายใบกระท่อมให้กลุ่มขี้ยา

พบปลูกต้นกระท่อมไว้หลังบ้าน สูงเกือบ 10 เมตร น้ำหนักรวมของต้นกว่า 300 กิโลกรัม ก่อนนำมาตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดี และต้องขุดรากถอนโคนต้นกระท่อมยกใส่รถกระบะมาทั้งต้น

แต่เนื่องจากครั้งนี้ ไม่ได้จับใบกระท่อมเป็นใบๆ เหมือนครั้งที่ผ่านๆมา เจ้าหน้าที่จึงต้องช่วยนำมีดมาช่วยกันทอนต้น ตัดกิ่ง ให้สั้น และริใบ ลดขนาดให้เล็กลง เพื่อเก็บของกลางไว้เป็นหลักฐานทำสำนวนคดีดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ด้านนายชูศิลป์ เปิดเผยว่า ได้ปลูกต้นกระท่อมไว้หลังบ้านจริง เพราะส่วนตัวมีโรคประจำตัว เป็นโรคเบาหวานและความดัน จึงปลูกต้นกระท่อมตั้งแต่ต้นเล็กๆ จนโตมาถึงปัจจุบัน ต้นกระท่อมจึงสูงใหญ่มาก และต้นใบกระท่อมนี้ มีอายุประมาณ 5 ปีแล้ว

เวลาเกิดอาการเบาหวาน และความดันขึ้น ก็จะเดินไปเด็ดใบกระท่อมมาเคี้ยว หรือไม่ก็นำมาต้มเป็นชา อาการที่เป็นก็จะเบาลง และไม่รู้ว่า เป็นพืชผิดกฎหมาย และเข้าใจว่า มีการปลดล็อกไปแล้ว

ขณะที่ตำรวจ เปิดเผยว่า ได้แจ้งข้อกล่าวหานายชูศิลป์ คือ ผลิตยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (ใบกระท่อม ) โดยโทษของความผิดนั้น เพียงแค่ปรับในราคาหลัก 1,000 บาทหรือแล้วแต่ศาลจะสั่งปรับ