ลุงหนุ่มคลั่งใช้มีดไล่แทงชาวบ้าน ตาย 2 เจ็บ 6 ไม่ยืนยัน เพราะ "ของขึ้น" จึงลงมือก่อเหตุ แต่ระบุรับถ่ายทอดวิชามาจากตา ขณะเปิดห้องพักพบเครื่องรางของขลังจำนวนมาก มีป้ายผ้าอักขระภาษาเขมรด้วย

ผู้สื่อข่าวช่อง 8 คุณจุฑารัตน์ บุบผา เดินทางเข้าตรวจสอบห้องพักของนายอิธิพล หรือแจ็ค ผู้ต้องหา ก่อเหตุใช้มีดไล่แทงชาวบ้านเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 6 คน เป็นห้องพักในฟาร์มหมู บ้านโนนบุญมี อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี พบว่า มียันต์ติดอยู่เหนือประตูห้อง เมื่อเปิดเข้าไปภายใน พบเครื่องรางของขลังจำนวนมาก ทั้งยังพบยันต์หนุมาน และ ป้ายผ้าภาษาเขมรด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า นายแจ๊ค มีความชื่นชอบในเรื่องทางไสยศาสตร์

ขณะที่นายไพบูลย์ ฝันคอง ลุงของนายแจ๊ค ผู้ต้องหา ไม่ยืนยันว่า เหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากอาการของขึ้น จากการสักยันต์หนุมาน , สักเก้ายอด เล่นของรับวิชาอาคมหรือไม่ แต่ยอมรับว่า นายเเจ๊ค เคยระบุว่า ได้รับถ่ายทอดวิชามาจาก “พ่อใหญ่หนวด” ซึ่งเป็นตา ที่เป็นหมอธรรม มีความรู้เรื่องอาถาคม และมนต์เขมร

ต่อมา ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้เดินทางไปที่วัดดังในอำเภอหนองวัวซอ 1 ในสถานที่สัก ที่นายแจ๊ค อ้างถึงว่า ได้มาสักลายที่นี่ โดยเมื่อโชว์ภาพลายสักของนายแจ๊ค ให้พระธวัชชัย กันตธัมโม หรือ รูบาวัช ดู ก็ตอบกลับมาทันทีว่า ไม่ใช่รอยสักของวัดนี้แน่นอน

ซึ่งจากที่ดูพบว่า อักขระ ภาษาเขมร ลักษณะคล้ายการสักเล่นตามประสาวัยรุ่น ส่วนยันต์หนุมาน เป็นการสักมือ ไม่ได้ใช้เครื่องสักเหมือนที่วัดนี้ ที่สำคัญครูบาวัช ระบุด้วยว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่รอยสักจะทำให้คนเกิดอาการของขึ้น ไปไล่ทำร้ายหรือไล่ฆ่าคน

สำหรับนายแจ๊ค ทางญาติระบุว่า หากเปรียบเทียบก็ลักษณะเดียวกันกับคนเร่ร่อน ที่ตระเวนหารับจ้างทำงาน ทั้งในกรุงเทพฯและตามต่างจังหวัด ไปเรื่อยๆ ช่วงไหนไม่มีงานทำก็จะกลับมาขอทำงานกับลุงที่ฟาร์มหมู ในอำเภอหนองวัววซอ ล่าสุด กลับมาอยู่ได้ประมาณ 1 ปีกว่า ซึ่งระหว่างนั้น ก็ใช้ชีวิตทำงานตามปกติ แต่จากการสังเกตุ พบว่า จะมีอารมณ์ฉุนเฉียวทุกๆวันพระ ซึ่งไม่มั่นใจว่า เกิดจากรอยสักหรือไม่

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวช่อง 8 ยังได้สอบถามประเด็นอาการคลุ้มคลั่งของนายแจ็ค กับ ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข วิเคราะห์ให้ฟังว่า สาเหตุอาจเกิดจากการเสพยาเสพติด ในขั้นรุนแรง ทำให้เกิดอาการประสาทหลอน หวาดระแวง บางรายเอามีดจี้คอตัวเอง หรือบางรายได้ยิ่งเสียหลอนสั่งให้ฆ่าผู้อื่น

ซึ่งการเสพยาเสพติดทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของสุขภาพจิตได้ 2 รูปแบบ รูปแบบแรกคือ มีฤทธิ์อยู่ใต้สารเสพติด คือเสพยาตอนนั้นมีผลมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ซึ่งจะเกิดอาการทันที ส่วนอีกรูปแบบคือการเสพยาระยะเวลายาวนานจนไปทำลายสมอง ก็ทำให้เกิดภาพหลอนได้เช่นกัน

ดร.นพ.วรตม์ เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่า นายแจ็คนั้น ถูกฤทธิ์ของยาเสพติดในรูปแบบใด ซึ่งจะต้องทำการตรวจอย่างละเอียดว่า ในร่างกายมีสารเสพติดอะไรบ้าง