รมว.ศึกษาฯ ยัน ได้ข้อยุติข้อเรียกร้องแต่งไพรเวตไปเรียน สิ้นเดือนนี้ ยอมรับอาจไม่ถูกใจคนบางกลุ่ม

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (2 ธ.ค. 2563) ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณากระทู้ถามสดเรื่องข้อเรียกร้องของเด็กนักเรียนและความปลอดภัยในโรงเรียน

โดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ตั้งกระทู้ถามเรื่องการแต่งกายชุดนักเรียน ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ใส่ชุดนักเรียนในสมัยเรียนหนังสือ และมีความปลอดภัย ที่สำคัญคือความประหยัด เนื่องจากใส่ซ้ำได้ แต่มีกลุ่มนักเรียนที่ใช้ชื่อว่า "นักเรียนเลว" มาเรียกร้องให้แต่งกายชุดลำลองหรือไพรเวตไปโรงเรียน จึงอยากถามว่ามีนโยบายแนวเรื่องการแต่งกายชุดนักเรียนอย่างไร และมีแนวคิดที่จะแก้ไขปัญหาการคุกคามทางเพศและการค้าประเวณีของเด็กนักเรียนได้อย่างไร

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงว่า วันนี้โลกเปลี่ยนไป กลุ่มคนบางกลุ่มก็เปลี่ยนไปในเรื่องของสิทธิเสรีภาพซึ่งเราก็ต้องรับฟัง ที่ผ่านมาได้มีการจับกลุ่มของนักเรียนที่เรียกตัวเองว่า "นักเรียนเลว" ที่มาเรียกร้องเรื่องทรงผมและการแต่งกาย แต่หลายคนในกลุ่มนี้ก็ได้ยกประเด็นเรื่องของปัญหาการศึกษาไทย ปัญหาภาระของครู ดังนั้นการรับฟังความเห็นจากกลุ่มนักเรียนหรือผู้ที่มีความเห็นต่างเป็นสิ่งที่ดี แต่อยู่ที่ว่าเราจะปฏิบัติไปทางไหน และคงไม่ใช่กระทรวงคิดนโยบายเพื่อตอบโจทย์ปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยทางกระทรวงได้ตั้งคณะกรรมการที่หาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องหรือข้อร้องเรียนของนักเรียนนักศึกษาในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งนักวิชาการ นักเรียน ผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อแก้ปัญหาอย่างรอบคอบและรอบด้าน สำหรับกรรมการชุดนี้มีนายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ จากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เป็นประธาน พร้อมกับมีการ ยกประเด็นขึ้นมา 5 ประเด็นหลัก คือ 1.ทรงผมนักเรียน 2.เครื่องแต่งกายนักเรียน 3.ความปลอดภัยในสถานศึกษา 4.กฎระเบียบที่ล้าหลังที่กระทบกับนักเรียนนักศึกษา และ 5.การแสดงออกทางการเมืองในสถานศึกษา

ซึ่งเรื่องที่เห็นว่าเป็นเรื่องหลักคือ กฎระเบียบการแสดงออกในสถานการศึกษา การคุกคามความรุนแรงในสถานศึกษา และกฎระเบียบที่ล้าหลัง ส่วนเรื่องเครื่องแบบกับทรงผมนักเรียนคิดว่าจะหาทางออกได้เร็วที่สุด แม้จะมีความเห็นแตกต่างกันบ้างแต่ในระหว่างทางได้เชิญตัวแทนจากกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "นักเรียนเลว" มาแสดงความเห็น ซึ่งมีการเสนอความเห็นมาแล้ว แต่ก็ต้องดูในทางปฏิบัติ

เรื่องนี้คงมีทางออกที่เหมาะสม แต่ไม่ว่าจะเป็นแนวทางไหนก็มีคนไม่ถูกใจ อาจจะแต่งไพรเวตสัปดาห์ละครั้ง เดือนละครั้ง ซึ่งโรงเรียนสามารถทำได้ แต่ยังไม่มีใครทำ เพราะมีข้อกังวลว่าจะแต่งอย่างไร กระโปรงสั้นได้ไหม สายเดี่ยวได้ไหม ใส่ให้เห็นรอยสักได้ไหม แต่จะรีบตัดสินใจเพราะมีการกดดันก็คงไม่ได้ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

วันนี้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายรวมแล้วมีจำนวน 2.5 ล้านคน แต่วานนี้ได้รับรายงานว่ามีนักเรียนแต่งไพรเวต 638 คน ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าท้าทายแต่มันเป็นการแสดงให้เห็นว่ายังไม่พร้อม ดังนั้นจะนำผลการพิจารณาของคณะกรรมการที่เสนอมาผสมผสานกับผู้ปฏิบัติซึ่งคาดว่าใช้เวลาไม่เกินสิ้นเดือนนี้ในการหาแนวทางที่เหมาะสม แต่ต้องยอมรับไม่ว่ากฎระเบียบจะออกมาอย่างไรก็ไม่มีคนพอใจแน่นอน