เลขาธิการ ป.ป.ส. เผย มีเคตามีนซุกซ่อนปะปนกับไตรโซเดียมฟอสเฟต ยืนยันไม่มีการสับเปลี่ยนของกลาง

(22 พ.ย. 2563) นายวิไชย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นำผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบห้องเก็บของกลางในสำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 1 อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี จากกรณีที่มีการจับกุมเคตามีน 11.5 ตัน ในโกดังแห่งหนึ่งพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยเป็นห้องที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างหนาแน่น มีกล้องวงจรปิดตรวจจับความเคลื่อนไหว และผู้ที่จะเข้าในห้องดังกล่าวต้องสแกนนิ้ว

โดย เลขาธิการ ป.ป.ส. ยืนยันว่า ของกลาง 66 กระสอบที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไปก่อนหน้านี้เป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต ยังไม่พบเคตามีน อย่างไรก็ตาม ยังเหลืออีก 400 กว่ากระสอบ ส่วนการแถลงข่าวในวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่าเป็นเคตามีนนั้น เนื่องจากถุงกระสอบและพฤติการณ์ตรงกับข้อมูลที่ได้รับจากทางไต้หวัน และมีการใช้น้ำยาสุ่มตรวจผลปรากฎว่าขึ้นเป็นสีม่วงจึงเชื่อว่าเป็นเคตามีน แต่เมื่อนำไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการทำให้ทราบว่า เป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต มีโครงสร้างทางเคมี ที่ทำให้น้ำยาทดสอบเปลี่ยนเป็นสีม่วงเหมือนเคตามีนเช่นกัน

สำหรับการซุกซ่อนเคตามีนปะปนมากับไตรโซเดียมฟอสเฟตนั้น เพิ่งจะตรวจพบลักษณะนี้เป็นครั้งแรก และไตรโซเดียมฟอสเฟตไม่ได้เป็นสารผิดกฎหมายทั้งไทยและไต้หวัน อีกทั้งกระสอบของกลางทั้งหมดเป็นกระสอบชุดเดียวที่ตรวจยึดได้ ไม่ได้มีการสลับหรือเปลี่ยนตามที่สังคมตั้งข้อสังเกต

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งขยายผลติดตามหาตัวผู้กระทำผิด อย่างไรก็ตามยังไม่พบเบาะแสว่ามีนักการเมืองมาเกี่ยวข้อง พร้อมกันนี้จะประสานให้หน่วยงานอื่น ๆ เช่น องค์การสหประชาชาติ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกองพิสูจน์หลักฐาน ร่วมตรวจสอบของกลางอีก 400 กว่ากระสอบที่เหลือ ว่ากระสอบไหนเป็นเคตามีน