กลุ่มไทยภักดี ยืนยันว่า จะยุติกิจกรรมและนำมวลชนออกจากพื้นที่ ก่อนเวลานัดหมายของกลุ่มราษฎร

ช่วงเช้าวันนี้ นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้ากลุ่มไทยภักดี นำมวลชนชุมนุมคัดค้านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตั้ง ส.ส.ร. เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ทั้งร่างของรัฐบาล ฝ่ายค้าน และไอลอว์

จากเดิมจะทำกิจกรรมบริเวณหน้าประตูอาคารรัฐสภา เพราะมีการแจ้งการจัดกิจกรรมไว้ แต่เนื่ิองจากเป็นพื้นห้ามชุมนุมในระยะ 50 เมตร ตามกฎหมาย จึงทำให้ต้องย้ายมาจัดกิจกรรมบริเวณถนนประชาราษฎร์ สาย 1 ใกล้กับแยกเกียกกายแทน ซึ่งมีมวลชนและเครือข่าย รอร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น ในช่วงเวลา 10.30 น. ได้ยื่นหนังสือถึงประธานวุฒิสภา ผ่าน รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร ที่เป็นตัวแทนมารับหนังสือ พร้อมกล่าวว่า หลังจากรับเรื่องจากกลุ่มไทยภักดีแล้วจะนำเรื่องไปบอกกล่าวต่อประธานวุฒิสภา และแจ้งต่อสมาชิกวุฒิสภาท่านอื่นๆ ว่ามีประชาชนจำนวนมาก ได้มาขอคัดค้านการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ

ด้านนายแพทย์วรงค์ บอกว่า วันนี้เป็นการมาแสดงจุดยืนในการต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ร่าง ที่ให้ตั้ง ส.ส.ร.เพราะมองว่าจะสร้างปัญหากับประเทศแน่นอน ส่วนร่างของไอลอร์ถือเป็นร่างเลวร้ายที่สุด

ทั้งนี้ เชื่อว่า คนไทยจะไม่ให้ผ่านโดยทางกลุ่มเห็นว่า ขณะนี้มีพรรคการเมืองบางพรรคอาศัยการล้มล้างรัฐธรรมนูฯเพื่อร่างใหม่ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การล้มล้างสถาบันพระมหกษัตริย์ และลดทอนพระราชอำนาจ

ส่วนกรณีการแก้ไข ม.272 มองว่า ส่วนตัวไม่ขัดข้อง หากจะแก้ไขรายมาตรา และจะตัดอำนาจ สว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

หลังจากนั้น นายแพทย์วรงค์ ได้นำมวลชนกลุ่มหนึ่งเคลื่อนขบวนไปยัง สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อให้มีคำสั่งยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

การชุมนุมของกลุ่มไทยภักดีในวันนี้ ยังมีอดีตนักร้องชื่อดัง อุ๊ หฤทัย ได้ร่วมชุมนุม และขึ้นพูดปราศรัย เพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยระบุยืนยันชัดว่า จะยุติการชุมนุมในเวลา 14 นาฬิกา เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ปะทะ หรือเผชิญหน้า กับกลุ่มคณะราษฏร

สำหรับการดูแลความปลอดภัยโดยรอบอาคารรัฐสถา ได้มีการจัดกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนผลัดละ 9 กองร้อยมาดูแลพื้นที่ ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงได้นำแบริเออร์ รั้วลวดหนาว และรถเมล์มาขวางกั้นพื้นที่ บริเวณแยกเกียวกาย และถนนสามเสน โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายใน

ส่วนช่วงถนนสามเสนจากแยกบางกระบือ มาถึงหน้าบริษัทบุญรอดฯ ปิดการจราจรโดยนำแท่งแบริเออร์มาขวางกั้นไม่ให้ผ่านเข้าไปในพื้นที่

ไทยภักดีรวมตัวค้านแก้ไขรธน.ทั้งฉบับ