หนุ่มไปทำบัตรประชาชนใหม่ เจอเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 160 บาท ทั้งที่ปกติค่าธรรมเนียมแค่ 100 บาท พอโวยถึงยอมคืนเงิน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง เผยแพร่ภาพใบเสร็จรับเงิน จากที่ว่าการอำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ระบุข้อความว่า ทำบัตรประชาชนหาย จึงไปขอทำบัตรใหม่ ระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ประจำที่ว่าการอำเภอ เรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม 160 บาท รู้สึกผิดสังเกต เพราะปกติค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 100 บาท

เจ้าหน้าที่อธิบายกลับมาว่า มีค่าธรรมเนียมอย่างอื่นประกอบด้วย เช่น ค่าบริการ เป็นต้น จากนั้นขอใบเสร็จ แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธว่าออกให้ไม่ได้

จึงพูดใสาไปว่า ถ้าคุณเก็บเพิ่มคนละ 60 บาท ถ้าคนไม่มีความรู้มาทำ 100 คน ก็เป็น 6,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงรีบตัดบทคืนเงิน 60 บาททันที

ขณะที่เมื่อช่วงเช้า มีการประชุมส่วนราชการ และพูดถึงประเด็นนี้ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ระบุว่า ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ทราบว่ามีมูลการทำความผิด จึงสั่งย้ายข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาปฏิบัติหน้าที่ที่จังหวัด

และมีคำสั่งย้าย นางวยุภา ศรีสร้างคอม ปลัดอำเภอที่ทำการปกครอง อำเภอนายูง ไปช่วยราชการกลุ่มงานปกครอง ที่ทำการปกครองจังหวัดอุดรธานี ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ และจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและลงโทษทางวินัย

ผู้ว่าฯ ยังสั่งการไปยังทุกอำเภอ ตรวจตราไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง  เพราะงานทะเบียนราษฎร์เป็นสิ่งสำคัญ เรื่องนี้ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีในการบริการประชาชน 

หนุ่มงง! ทำบัตร ปชช. เก็บเงินเกินใบเสร็จ