"ไมค์-รุ้ง-เพนกวิน" ขอพักรักษาตัวงดเข้าเยี่ยม แพทย์เผย ทั้ง 3 มีอาการอ่อนเพลีย ติดตามอาการใกล้ชิด

(31 ต.ค. 2563) นายแพทยท์สมชัย ลีลาศิริวงศ์ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระราม 9 แถลงชี้แจงการรักษาตัวของนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง", นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน", นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" แกนนำกลุ่มราษฎร ที่เข้ารักษาตัวหลังออกเรือนจำพิเศษกรุงเทพเมื่อคืนที่ผ่านมา และตำรวจเข้าไปอายัดตัวไปดำเนินคดีต่อและเกิดเหตุชุลมุน

ซึ่งอาการไมค์นั้น แพทย์ระบุว่า มีอาการวูบหมดสติ 20 นาที มีแผลตามร่างกาย อาการปวดตึงที่คอ บ่าไหล่ ชาตามตัว และอ่อนเพลีย แพทย์จะติดตามอาการใกล้ 24-48 ชั่วโมง พบว่ามีประวัติเป็นหอบหืด โดยจะมีการตรวจหาอาการวูบหมดสติเพิ่มเติม

ขณะที่เพนกวิน มีประวัติป่วยเป็นโรคหอบหืด ตามร่างกายมีบาดแผลถลอกหลายตำแหน่ง และมีเศษกระจกตามบาดแผล ส่วน รุ้ง มีอาการอ่อนเพลีย มีบาดแผลที่เท้าสองข้าง แพทย์พบว่า ขาดน้ำเป็นเวลานาน จึงให้น้ำเกลือให้การดูแลรักษาเบื้องต้น และจะเฝ้าดูอาการ 24-48 ชั่วโมง และขอให้งดเยี่ยมเนื่องจากทั้ง 3 คน ขอพักผ่อนอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ นายแพทยท์สมชัย ยังระบุว่า แพทย์จะดำเนินการรักษาตามมาตรฐานจรรยาบรรณแพทย์โดยปราศจากอคติ ซึ่งหากผู้ป่วยประสงค์ต้องการออกจากโรงพยาบาลก็สามารถออกได้ทันที ส่วนที่มีภาพตำรวจปรากฎข้างเตียงไมค์ ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้แต่ยืนยันว่า ตำรวจประสานมาที่โรงพยาบาลตามขั้นตอนถูกต้อง