เลขาฯ กช. ยืนยัน ครูโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์มีใบอนุญาตถูกต้อง ระบุ กรณีนี้ไม่ถึงขั้นสั่งปิด เพราะโรงเรียนทำตามคำสั่งมาตั้งแต่วันแรก

(7 ต.ค. 2563) นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาธิการ กช) ลงพื้นที่โรงเรียนสารสาร์นวิเทศราชพฤกษ์ เพื่อติดตามความคืบหน้าแผนการดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานโรงเรียนและการเยียวยานักเรียนและผู้ปกครอง อย่างเรื่องการติดตั้งกล้องวงจรปิด การคืนค่าเทอมของนักเรียนที่ต้องการลาออก ซึ่งโรงเรียนดำเนินการโดยทั้งหมดแล้ว

ส่วนเรื่องมาตรฐานของครูนั้น โรงเรียนมีบุคลากรทางการศึกษาทั้งหมด 411 คน มีครูคนไทย 131 คน ทุกคนมีใบประกอบวิชาชีพครบถ้วนถูกต้อง ส่วนชาวต่างชาติมี 76 คน ตรวจสอบแล้วไม่พบว่าใครขาดคุณสมบัติตามที่ข่าวออกไปก่อนหน้านี้ ส่วนกรณีคุรุสภาแจ้งความเอาผิดโรงเรียน เรื่องนี้ก็ให้เป็นกระบวนการตามกฎหมายที่โรงเรียนต้องไปแก้ต่างในทางคดี แต่ยืนยันว่าคุรุสภา และ กช. ตรวจสอบจากฐานข้อมูลเดียวกัน ยืนยันว่าข้อมูลนี้คือมีความชัดเจนมากที่สุด

นอกจากนี้ยังมีกระแสในโลกโซเชียลที่เรียกร้องให้สั่งปิดโรงเรียนนั้น ยืนยันว่า ยังไม่ถึงขั้นปิดโรงเรียน เพราะที่ผ่านมาโรงเรียนได้ปฎิบัติตามคำสั่งของ กช. ตั้งแต่วันแรก แต่ถ้าโรงเรียนไม่ปฎิบัติตามคำสั่งหรือเพิกเฉยอันนี้ถึงจะมีบทลงโทษ ตามลำดับขั้น ทั้งการงดรับนักเรียน การเข้าไปควบคุมของ กช. และการสั่งปิดโรงเรียน จึงไม่อยากให้ยึดตามกระแสสังคม

ด้านผู้ปกครองชั้นอนุบาล บอกว่า พอใจมาตรการของโรงเรียนทั้งการติดตั้งกล้องวงจรปิด การเปลี่ยนครูประจำชั้น การให้ผู้บริหารเดินตรวจและให้เบอร์ติดต่อโดยตรง ทำให้มีความไว้ใจมากขึ้นซึ่งเป็นมาตรการที่เพียงพอแล้วและไม่ต้องการเรียกร้องอะไรเพิ่มเติม

ขณะที่นางสาวรัตนาภรณ์ มู่ลี่ ผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่ ยืนยันว่า จะตั้งใจปฎิบัติหน้าที่สร้างความไว้วางใจให้กับผู้ปกครองซึ่งตอนนี้มีนักเรียนมาลาออก 7 คน ในระดับชั้นอนุบาล อย่างไรก็ตาม นางสาวรัตนาภรณ์ ระบุว่า ไม่ทราบเรื่องกรณีครูจุ๋มออกมาพูดว่าโรงเรียนบังคับให้แจ้งความเอาผิดผู้ปกครอง เพราะตนเองพึ่งมารับตำแหน่ง