นายกฯ เผย ทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.บ.งบ 64 แล้ว ยอมรับกังวลแก้ TOR รถไฟฟ้าสายสีส้ม หวั่นล่าช้า ย้ำ ยึดผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

(1 ต.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการทำพิธีรับรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ว่า ที่ผ่านมามีการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ถือเป็นสายแรกที่เป็นโมโนเรล หรือรางเดี่ยว ที่มีความคืบหน้า ซึ่งในอนาคตจะนำมาใช้ในการขนส่ง-การจราจร ไม่ใช่เฉพาะใน กทม. แต่เป็นหัวเมืองใหญ่ ซึ่งถือเป็นการลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะการจัดการปัญหาจราจรหนาแน่น ซึ่งทุกอย่างจะถูกเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีสัม ที่ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลง TOR กลางคัน จะส่งผลอย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม กำลังดำเนินการอยู่โดยมีคณะกรรมการในการพิจารณาหลักฐานและความถูกต้องต่าง ๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่สามารถสั่งการอะไรได้

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นห่วงว่าโครงการจะล่าช้า แต่ทุกอย่างต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง ส่วนจะยึดมติคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน หากเป็นเช่นไร ก็ต้องเป็นอย่างนั้น ถ้าพบข้อร้องเรียนก็ต้องมีการชี้แจงให้ได้รับทราบ โดยยึดหลักประชาชนที่จะได้รับผลประโยชน์มากที่สุด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ว่า ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว เช่นเดียวกับรายชื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็จะมีออกมาเร็ว ๆ นี้