"สนธิญา สวัสดี" อดีตสมาชิก พปชร. ร้องทุกข์กล่าวโทษแกนนำชุมนุมสกายวอล์ก ลั่น จะตามไปแจ้งความทุกการชุมนุม หากไม่ได้ขออนุญาต

(11 ส.ค. 2563) ที่ สน.ปทุมวัน นายสนธิญา สวัสดี อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาตรวจสอบทวงถามกับตำรวจ กรณีการจัดชุมนุมที่สกายวอล์คหน้าหอศิลปวัฒนธรรม เมื่อ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้ขออนุญาตอย่างเป็นทางการหรือไม่

โดยนายสนธิญา กล่าวว่า ที่เดินทางมาในวันนี้เพราะสกายวอล์กถือเป็นเป็นพื้นที่สาธารณะ และอยู่ใกล้กับพระราชวังสระปทุม ตนเห็นว่าการชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิของคนอื่น จะไปชุมนุมที่ไหนก็ได้แต่ต้องขออนุญาตตามกฎหมาย ถ้าไม่ได้มีการขออนุญาตจากตำรวจ ตนจะเข้าแจ้งความทันที และนับจากวันนี้เป็นต้นไป ตนจะไปตามไปแจ้งความทุกการชุมนุมทุกที่ซึ่งไม่ได้ขออนุญาต โดยยืนยันว่าจะแจ้งความทุกกลุ่มการเมืองอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะในกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัด ถ้าเป็นการจัดชุมนุมในต่างจังหวัดก็จะไปแจ้งความกองปราบปราม เพราะทุกคนต้องเคารพกฎหมาย

นายสนธิญา กล่าวต่อว่า สำหรับการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเมื่อวานนี้ ก็เลยเถิดไปกันใหญ่ ทางรศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสท์เฟซบุ๊กขอโทษในเรื่องนี้ ซึ่งตนก็ขอเรียกร้องผู้ชุมนุมว่าใช้สิทธิแล้วอย่าไปละเมิดคนอื่น และอย่าไปจาบจ้วงสถาบัน ส่วนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เช่น การให้ยุบสภานั้น ถามว่าสภาผิดอะไร ส่วนการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เราได้ทำประชามติกันแล้ว มีคนรับร่างนี้ 16 ล้านคน จะแก้ไขเราได้ทำประชามติก่อนไหมว่าคนอื่นเห็นด้วยกับการเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

เบื้องต้นจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าการชุมนุมในวันดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาต เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามความผิด พ.ร.บ.ชุมนุม ฐานไม่แจ้งการชุมนุมแก่ผู้จัดชุมนุมตามกฎหมายต่อไป