เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ รอคุย"อธิบดีกรมน้ำบาดาล"จันทร์นี้ ชี้อาจไม่มีอะไรในก่อไผ่หรือแค่เห็นไม่ตรงกัน ยึดผลลัพธ์การใช้งบเป็นหลัก หากประชาชนได้ประโยชน์ก็จบ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีแก๊งค์ตบทรัพย์ในคณะอนุกรรมาธิการงบประมาณปี 2564 โดยมีคนโทรไปเรียกรับเงิน 5 ล้านบาทจากอธิบดีกรมน้ำบาดาล แลกกับการผ่านงบประมาณ ว่า ยังไม่ได้สอบถามเรื่องนี้กับอธิบดีกรมน้ำบาดาล เนื่องจากติดวันเสาร์ อาทิตย์ น่าจะเป็นวันจันทร์ที่จะได้พูดคุยกัน โดยจะสอบถามว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เพราะตนเองไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงไม่ทราบรายละเอียด เพียงแต่ได้ยินข่าว ข้อมูลที่ได้ก็ไม่ตรงกัน จึงยังไม่ขอแสดงความคิดเห็นในตอนนี้

นายวราวุธ ยังกล่าวด้วยว่า การทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารต้องประสานงานกัน ก่อนที่ฝ่ายบริหารจะผลักดันให้การใช้งบประมาณเป็นรูปธรรมมากที่สุด และมองว่าการพิจาณางบประมาณเป็นปกติที่จะมีการพูดคุยหรือปรับลด ซึ่งอาจจะมีการกระทบกระทั้งกันบ้างระหว่างสมาชิกบางคนกับข้าราชการ เกิดขึ้นทุกปี และการถูกตัดงบประมาณของกระทรวงฯอาจไม่ได้ถูกตัดจากกระแสข่าวนี้ แต่ปรับลดเพื่อความเหมาะสม ที่ผ่านอาจมีการพูดคุยในลักษณะนี้แต่ไม่เป็นข่าว จึงต้องสอบถามข้อเท็จจรองจากหลายฝ่าย ฟังจากฝ่ายเดียวไม่ได้

ปล่อยเสียง “บางครั้งเวลาพูดคุยเป้าหมายของกรรมาธิการจะดูความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณ อันไหนที่คณะกรรมาธิการดูแล้ว พิจารณาแล้ว ก็อาจจะขอตัดลดบ้าง ข้าราชการก็อาจจะมีความเห็นต่างออกไป 1+1 อาจจะไม่ใช่ 2 ก็ได้ ก็อาจจะเลยเถิดกันไปบ้าง มีการใช้อารมณ์ สุดท้ายที่สุดก็เชื่อว่าทุกคนมีความตั้งใจดี ที่จะให้เงินทุกบาท เป็นผลงานให้กับพี่น้องประชาชน”

นายวราวุธ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาก็ได้ยินกระแสข่าวในลักษณะนี้บ้างตั้งแต่ตนติดตามนายบรรหาร ศิลปอาชา มาทำงานการเมือง แต่สุดท้ายก็จะกลายเป็นว่าไม่มีอะเกิดขึ้น เป็นเพียงการขู่กันบ้างเถียงกันบ้าง ส่วนตัวจึงยึดผลลัพท์ของงบประมาณที่กระทรวงจะได้รับมากกว่าและตราบใดที่ตนยังเป็นรัฐมนตรีว่ากากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะไม่ยอมปล่อยให้เกิดการใช้งบประมาณที่ไร้ประสิทธิภาพหรือมีการหักหัวคิวในงบประมาณต่างๆจนพี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ และส่วนตัวขอดูที่เนื้องานมากกว่า อย่างเรื่องของการขุดบ่อบาดาล มองว่าเมื่อขุดแล้วประชาชนได้รับประโยชน์หรือไม่ หากได้น้ำใช้ ก็จบ แต่หากหักหัวคิวแล้วงานออกมาไม่ดี ตนก็ฟันไม่เลี้ยงเช่นกัน