หลังมีกลุ่มคนไปตั้งแคมป์รอชม UFO ที่อ่างเก็บน้ำในจังหวัดนครนายก และอ้างว่า ถ่ายคลิปติด UFO ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลอ่างเก็บน้ำด้งกล่าวออกมายืนยัน พื้นที่นี้ไม่มียูเอฟโอ และไม่ได้อนุญาตให้ใคร เข้ามาตั้งแคมป์พักแรมในเวลากลางคืน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่3 กรมชลประทาน ซึ่งทำหน้าที่ดู อ่างเก็บน้ำทรายทอง จุดที่กลุ่มของคนเชื่อเรื่องมนุษย์ต่างดาว ไปตั้งแคมป์เพื่อรอชมยูเอฟโอ และถ่ายคลิปติดดวงไฟบินไปมา ยืนยันว่า พื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำทรายทอง ไม่มีมนุษย์ต่างดาว หรือยูเอฟโอ ตามที่ได้มีการกล่าวอ้าง ส่วนดวงไฟดังกล่าวนั้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นดวงไฟที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมของมนุษย์

ส่วนการเข้าไปในพื้นที่อ่างเก็บน้ำ กลุ่มคนดังกล่าว ได้ทำหนังสือขออนุญาตเข้ามาถ่ายทำรายการ แต่ไม่ได้ขออนุญาตมาดูยูเอฟโอ และหนังสือดังกล่าวก็ไม่ได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่

เมื่อคืนนี้ ทีมข่าวของเราไปพิสูจน์ข้อเท็จจริง ในช่วงท้องฟ้ามืด โดยคุณนฤพล วีดีโอคอล คุยกับคุณท็อฟฟี่ หัวหน้ากลุ่มคนที่มีความเชื่อเรื่องมนุษย์ต่างดาว เขาบอกกับคุณนฤพลว่า ถ้าอยากจะเห็นยูเอฟโอ ต้องนั่งสมาธิ สื่อจิต อธิษฐานขอให้มาปรากฏ คุณนฤพล ได้ทำตามคำแนะนำ เพื่อพิสูจน์ให้คนทางบ้านได้เห็นกัน แต่ปรากฏว่า นั่งสมาธิอยู่ประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง ไม่พบมีสิ่งใดเกิดขึ้น

ระหว่างนั้น มีชาวบ้านขับรถขึ้นมาบริเวณอ่างเก็บน้ำ คุณนฤพลจึงสอบถาม ถึงความเชื่อเรื่องมนุษย์ต่างดาว ชาวบ้านบอกว่า มนุษย์ต่างดาวไม่มีจริง ส่วนแสงที่พบนั้น น่าจะเป็นเครื่องบิน หรือแสงจากโดรน

ทีมข่าวของเรา จึงท้าพิสูจน์ด้วยการนำโดรนมาบิน ยังจุดที่มีการถ่ายคลิป ที่เชื่อว่าเป็นมนุษย์ต่างดาว จากการประเมินของทีมข่าว ที่ลงไปพิสูจน์ความจริง พบว่าภาพบนหน้าจอ ที่ทีมข่าวนำมาเปรียบเทียบ ระหว่างคลิปที่เชื่อว่า เป็นมนุษย์ต่างดาว กับคลิปวีดีจากโดรนที่ทีมข่าวของเราบินขึ้นสำรวจ พบว่าค่อนข้างจะเหมือนกันมาก อย่างไรก็ตาม เรายังไม่ฟันธงว่าคืออะไร แต่ให้ผู้ชมช่วยกันพิจารณา

มาฟังข้อมูลอีกด้าน ขณะที่นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ องค์การมหาชน เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 8 วิเคราะห์จากคลิปจากคลิปแล้ว ตรวจสอบจากวันเวลาสถานที่ในทางดาราศาสตร์แล้ว เชื่อว่า สิ่งที่เห็นน่าจะเป็นสถานีอวกาศไอเอสเอส

เพราะช่วงเวลาประมาณ 04:55 น แถวอ่างเก็บน้ำห้วยทราย จังหวัดนครนายก จะเป็นช่วงที่เป็นเวลาตรงกับที่ไอเอสเอส ผ่านพอดีคือ 04:49 จนถึง 04:55 น และวัตถุดังกล่าว ค่อนข้างจะมีความสว่าง ลักษณะแบบเดียวกันกับดาวเทียม

และจากการตรวจวิเคราะห์ในวันดังกล่าว ก็ไม่มีการปล่อยจรวด หรืออะไร หลายๆครั้งที่มีผู้พบเห็นวัตถุเหมือนจุดสว่างเคลื่อนที่ไปพร้อมๆกัน และมีการระบุว่าอาจเป็น UFO นั้น เช่น วันที่ 15 กรกฎาคม ตนเองกำลังถ่ายดาวพฤหัสอยู่ ก็พบเห็นวัตถุแบบลักษณะดังกล่าว คล้ายกรณีของคลิปนี้เหมือนกัน แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นดาวเทียม สตาร์ลิ้งค์

และช่วงนี้มีการส่งดาวเทียมขึ้นไปบนอวกาศกว่า 60 ดวง ดังนั้นเวลาที่เราเห็น จึงอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ว่า เป็นวัตถุอะไร ซึ่งจริงๆแล้วการเรียกว่า UFO ก็ไม่ใช่คำที่ผิด เพราะคำว่า UFO ก็คือวัตถุที่ยังไม่ทราบว่าเป็นอะไร

อย่างไรก็ตาม อธิบายเพิ่มเติมว่า บนท้องฟ้าดาวเทียมต่างๆกว่า 2,000 กว่าดวง มีโคจรผ่านตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน ดังนั้นหากคนที่สนใจ หากพบเห็นวัตถุ ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบผ่านทางเว็บไซต์ เฮฟเว่น อะโบฟ ( https://www.heavens-above.com) ได้ เพื่อตรวจสอบดาวเทียมต่างๆ ซึ่งจะสามารถเลือกพิกัดที่ตนเองอยู่ และตรวจเช็คเวลา ว่าในช่วงเวลานั้น มีสถานีอวกาศไอเอสเอส หรือดาวเทียมดวงไหนผ่านบ้าง

เจ้าหน้าที่อ่างเก็บน้ำยืนยันไม่มียูเอฟโอ ที่นครนายก