หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ขยายผลกวาดล้างขบวนการลอบตัดไม้ ยึดไม้พะยูงมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท

(16 ก.ค. 2563) หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขยายผลกวาดล้างขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ภาคอีสาน หลังจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา จ.ศรีษะเกษ จับกุมขบวนการค้าไม้พะยูงอำพรางขุดขอนไม้พะยูงแทนการตัดโค่น จากการจับกุมครั้งนั้น จึงขยายผลอีก 5 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหา ได้ทั้งหมดถึง 31 คน แต่ครั้งนี้ถือว่าเป็นการยึดไม้พะยูงได้มากที่สุด และความเสียหายมากกว่า 40 ล้านบาท

โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอหมายศาลจังหวัดบึงกาฬ เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 268 หมู่ที่ 7 บ้านดงชมภู ตำบลโพธิ์หมากแข้ง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ตรวจพบไม้พะยูงท่อนและแปรรูปซุกซ่อนอยู่ในบ้านพักหลังดังกล่าวและรอบบริเวณจำนวนมาก พร้อมจับกุมนายวินัย จันทอุ่มเม้า อายุ 35 ปี เจ้าของบ้าน ซึ่งรับเป็นเจ้าของไม้พะยูงดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตรวจค้นภายในบ้านพัก พบยาบ้าซุกซ่อนอยู่ในตู้เสื้อผ้าอีก 1, 723 เม็ด กระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 5 นัด รถยนต์และรถบรรทุก 6 ล้อ ที่ใช้ในการขนลำเลียงไม้พะยูง รวมจำนวน 2 คัน เลื่อยสายพานจำนวน 2 เครื่อง เลื่อยวงเดือน จำนวน 3 เครื่อง เลื่อยโซ่ยนต์และอุปกรณ์การแปรรูปไม้อื่นอีกหลายรายการ ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป