วันพรุ่งนี้แล้ว (1 ก.ค.) ที่โรงเรียนจะเปิดเทอมวันแรก ทีมข่าวสำรวจโรงรับจำนำ บรรยากาศคึกคัก โดยนอกจากทองคำแล้ว พบว่า ผู้ปกครองขนชุดกรวดน้ำ-ขันน้ำมนต์ เครื่องมือทำมาหากิน มาจำนำรับเปิดเทอม

นายอานัส บารา ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองสตูล พาไปชมของที่ประชาชนนำมาจำนำ ที่สะดุดตาก็จะเป็นเครื่องทองเหลือง อย่างชุดกรวดน้ำ ขันน้ำมนต์ลายพญานาคมีสายสินพันรอบปากขันเสมือนผ่านการใช้งานมาพอสมควร ก็ถูกนำมาร่วมจำนำ พร้อมกับ ซึ่งตอนรับจำนำก็รู้สึกกลัว ๆ แต่ถ้าไม่รับจำนำ กลัวว่าชาวบ้าน จะไม่มีเงินใช้

นอกจากนี้ ยังมีถังแก๊สปิกนิก เครื่องตัดหญ้า หม้อหุงข้าว เครื่องมือใช้ประกอบอาชีพในงานช่างต่างๆ ตอนนี้ชาวบ้านเอาไรมาจำนำก็จะรับหมด เพราะอยากช่วยเหลือ โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19 ส่วนใหญ่ชาวบ้าน บอกว่า มาจำนำเพื่อเอาเงินไปซื้อเสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียนให้บุตรหลาน

ทีมข่าวยังไปสำรวจตลาดชุดนักเรียนย่านงามวงศ์วาน พบว่า บรรดาผู้ปกครองพาบุตรหลานไปซื้อชุดนักเรียน รองเท้านักเรียนจำนวนมาก หลังซบเซาไปตั้งแต่ช่วงที่โควิด 19 ระบาดหนัก

ผู้ปกครอง บอกว่า แม้รัฐบาลจะช่วยสนับสนุนค่าชุดนักเรียนระดับประถมศึกษา คนละ 360 บาทต่อปี แต่ยอมรับว่าไม่เพียงพอ เพราะราคาชุดนักเรียนตกอยู่ที่ชุดละประมาณ 300-500 บาท แต่ยังต้องซื้ออุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มด้วย เช่น ถุงเท้า หน้ากากอนามัย บางคนก็บ่นว่าลูกโตเร็ว ต้องเปลี่ยนชุด หรือเปลี่ยนรองเท้าทั้งที่ใช้ได้ปีเดียว บางโรงเรียนมีชุดที่เพิ่มขึ้นมาจากชุดนักเรียนอีก เช่น ชุดไทย เป็นต้น

และในวันพรุ่งนี้ทั้ง ครู นักเรียน และผู้ปกครอง จะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกัน แม้สถานการณ์จะดีขึ้นมาก แต่ก็ประมาทไม่ได้ ออกนอกบ้าน หรืออยู่ที่โรงเรียนต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทั้งช่วงเวลาเรียนและช่วงพัก รวมถึงล้างมือให้สะอาดให้เป็นนิสัย

รับเปิดเทอม! ขนชุดกรวดน้ำ-ขันน้ำมนต์ เข้าโรงรับจำนำ