คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน อ่านประกาศคณะราษฎร หน้ารัฐสภาฯ ทวงถามคืบหน้าแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

(24 มิ.ย. 2563) คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ทำกิจกรรม "ทวงคืนมรดกคณะราษฎร ทวงสัญญารัฐธรรมนูญประชาชน" บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อทวงคืนมรดกคณะราษฎร ทวงคืนสัญญารัฐธรรมนูญประชาชน โดยนำพานรัฐธรรมนูญและหมุดคณะราษฎรจำลอง มาแสดงแทนสัญลักษณ์ เนื่องในวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 พร้อมอ่านประกาศคณะราษฎร ที่มีการประกาศไว้ในวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง และทวงถามความคืบหน้ากระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ในฐานะมรดกทางอุดมการณ์ของคณะราษฎร และคำมั่นสัญญาที่รัฐบาลให้กับประชาชน ว่าจะดำเนินการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา

โดยก่อนหน้านี้ ครช. ได้ยื่นข้อเสนอว่าด้วยหลักเกณฑ์และแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบด้วย เรื่องการสร้างสิทธิเสรีภาพของประชาชนให้เข้มแข็ง ไม่นำเหตุความมั่นคงมาอ้างในการจำกัดเสรีภาพ ให้ประชาชนเข้าชื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สร้างหลักประกันด้านรัฐสวัสดิการ สร้างกลไกเข้าสู่อำนาจที่ยึดโยงกับประชาชน กำหนดให้ชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจาก ส.ส. และ ส.ว. ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด การปฏิรูปประเทศหรือยุทธศาสตร์ชาติ ต้องไม่เกิดขึ้นโดยคนกลุ่มเดียว และต้องไม่นิรโทษกรรมให้คณะรัฐประหาร รวมถึง ให้ตราพระราชบัญญัติการรับฟังความเห็นของประชาชน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

และให้ความเห็นของประชาชนมีผลผูกพันธ์ในทางกฎหมายและทางการเมืองต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้จัดทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้มีการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เรื่องหลักเกณฑ์แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยเพียงเสียงเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภาจำนวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง

ภายหลังอ่านแถลงการณ์เสร็จสิ้น ตัวแทน ครช. ได้ยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้ากระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ก่อนแยกย้ายกันหลังจบกิจกรรม โดยตลอดระยะเวลาที่มีการรวมตัวทำกิจกรรมขริเวณด้านหน้ารัฐสภา มีกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยคิดตามสังเกตการณ์ แต่ไม่ได้มีการขัดขวางหรือห้ามทำกิจกรรมแต่อย่างใด