สัตวแพทย์ ยืนยัน แพะ-แกะถูกกัดตายเกือบ 10 ตัว ที่โคราช ไม่ใช่ฝีมือเสือ คาดอาจเป็นฝูงหมาใน

(17 มิ.ย. 2563) ความคืบหน้ากรณีมีสัตว์ไม่ทราบชนิด เข้ามากัดกินแกะและแพะ ของชาวบ้านในเขตพื้นที่บ้านดินอุดม หมู่ที่ 18 ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา จนตาย 9 ตัว บาดเจ็บ 4 ตัว โดยแต่ละตัวถูกกัดที่คอและที่ลำตัวจนไส้ทะลัก ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าเป็นฝีมือของเสือ ทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว จัดเวรยามเฝ้าระวังป้องกัน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก สพ.ญ.พรรณราย ว่องวัฒนกิจ สัตวแพทย์ปฏิบัติการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ว่า เบื้องต้นตรวจสอบจากหลักฐานรอยเท้าสัตว์ที่หลงเหลืออยู่ในที่เกิดเหตุ ลักษณะมีกีบเล็บ และมากันเป็นฝูงประมาณ 3-4 ตัวขึ้นไป ยืนยันว่าไม่ใช่รอยเท้าเสือโคร่งอย่างแน่นอน และค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นรอยเท้าสัตว์ในกลุ่มสุนัข ซึ่งอาจจะเป็นสุนัขบ้าน หรือสุนัขป่า เช่น หมาใน ที่เคยพบประชากรหมาในออกล่าลูกกระทิงในเขตป่าเขาแผงม้า และมีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นฝูงสุนัขบ้าน ที่มีพฤติกรรมล่ากัดแพะและแกะเพื่อเป็นอาหาร รวมทั้งไล่กัดด้วยสัญชาตญาณ ไม่กินเป็นอาหาร

อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลยืนยันจากหลักฐานกล้องเอ็นแค็ป ที่เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งบริเวณใกล้เคียงแล้ว ว่าเป็นกลุ่มสุนัขจากที่ใดกันแน่ แต่ยืนยันแล้วว่า ไม่ใช่เสืออย่างแน่นอน ชาวบ้านจะได้ไม่หวาดกลัวจนเกินไป