หนุ่มโพสต์ภาพคุณยายพาหลานซื้อโทรศัพท์มือถือราคาไม่เกิน 2 พันบาท เพื่อใช้เรียนออนไลน์ทำให้แฮชแท็ก #เรียนออนไลน์ พุ่งอันดับ 1 ทวิตเตอร์

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเผยแพร่ภาพคุณยายพาหลานชายมาซื้อโทรศัพท์มือถือ ถามที่ร้านว่ามีโทรศัพท์ราคาไม่เกิน 2 พันบาทไหม ต้องนำไปใช้เรียนออนไลน์ แต่มีเงินแค่ 2 พัน จึงแนะนำให้ลองดูโทรศัพท์พร้อมโปรโมชั่นของค่ายต่างๆ แต่สิ่งที่ตามมาคือยายก็ต้องจ่ายค่าอินเอตร์เน็ตทุกเดือนอีก ส่วนตัวมองว่านโยบายเรียนออนไลน์ดี แต่คนที่ไม่มีเงินก็เดือดร้อน

ขณะที่เรื่องราวถูกนำไปแชร์ต่อในทวิตเตอร์จำนวนมากกลายเป็นกระแสดราม่า วิพากษ์วิจารณ์ จนเกิดแฮชแท็ก #เรียนออนไลน์ ขึ้นเป็นอันดับ 1 บนทวิตเตอร์

ขณะที่เพจ Drama-addict ได้โพสต์ถึงกรณี ดังกล่าวว่า มีครูที่สอนการเรียนออนไลน์ชี้แจงว่า ตอนนี้หลายคนเข้าใจผิดว่าต้องเรียนผ่านโทรศัพท์มือถือเท่านั้น จริงๆ เรียนได้ลายช่องทาง ทั้ง เรียนผ่านโทรทัศน์ดาวเทียม ระบบ KU Band #จานทึบ ช่อง 186 - 200 เรียนผ่าน เว็บไซต์ www.dltv.ac.th เรียนบนสมาร์ทโฟน แอพพลิเคชั่น DLTV ระบบแอนดรอยด์ และ IOS 15 ช่องสัญญาณ ตลอด 24 ชั่วโมง ครูที่สอนจะพิมพ์ใบงาน เตรียมการบ้านให้เด็กทำ ตอนดูแล้วพอครบกำหนดเวลาครูก็จะไปเก็บใบงานตามบ้านเอาไปตรวจ

ส่วนบ้านไหนไม่มีโทรศัพท์มือถือ ให้ดูทางทีวี กรณีไม่มีโทรทัศน์ดาวเทียมระบบที่ใช้หรือไม่มีคอมพ์พิวเตอร์ที่ต่อเน็ตเพื่อดูจากเว็บไซท์ ทางกระทรวงได้ส่งแบบสำรวจไปตามบ้านนักเรียนเพื่อสำรวจว่าบ้านไหนไม่มีกล่องรับทีวีดิจิตอล และเครื่องรับโทรทัศน์เรียนทางไกล ทางกระทรวงจะจัดหาให้ แต่ต้องใช้เวลา อยู่ระหว่างจัดหา โดยจะจัดกล่องดิจิตอลทีวีแจกให้บ้านนักเรียน 1.5 ล้านกล่อง ดังนั้นเด็กที่มีปัญหาสามารถแจ้งครูที่โรงเรียนได้ทันที

ยายมีเงิน 2 พัน พาหลานซื้อมือถือเรียนออนไลน์