"บิ๊กแดง" หั่นงบกองทัพบก 30% คืนคลัง ช่วยรัฐบาลแก้ปัญหาโควิด-19 พร้อมสั่งชะลอซื้อรถยานเกราะ

(22 เม.ย. 2563) จากกรณีในโลกโซเชียลมีประเด็นร้อนเกิดขึ้น เมื่อมีการตั้ง #ยานเกราะพ่องง จนติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย โดยกรณีดังกล่าวคาดว่าสืบเนื่องจากการที่เว็บไซต์กองจัดหาสรรพาวุธทหารบก เผยแพร่ ประกาศกรมสรรพาวุธทหารบก เรื่อง เผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา

ล่าสุด แหล่งข่าวกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ตัดงบประมาณปี 2563 ของกองทัพบกแล้วกว่า 30% ตามที่รัฐบาลสั่งให้นำเงินคืนคลัง เพื่อให้รัฐบาลนำงบประมาณมาช่วยแก้ปัญหาจากโควิด-19 โดยมีการชะลอโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ไปหลายโครงการ

รวมถึงชะลอการจัดซื้อรถยานเกราะล้อยาง (Stryker) ที่เดิมเป็นโครงการในปีงบประมาณ 2563 ไปเป็นโครงการของปีงบประมาณปี 2564 และงบประมาณปี 2565 ส่วนกรณีประกาศที่กรมสรรพาวุธ ออกมาเผยแพร่ดังกล่าวนั้นเป็นเพียงแผนการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบของปี 2563 ไม่ใช่การใช้งบฯปี 2563

สำหรับเหตุผลที่ไม่สามารถยกเลิกโครงการจัดซื้อรถยานเกราะล้อยาง จำนวน 50 คันได้นั้น เพราะเป็นโครงการต่อเนื่องและเป็นการจัดซื้อระบบ FMS ซึ่งเป็นไปตามความช่วยเหลือทางทหารกับสหรัฐอเมริกา ที่ได้ดำเนินเรื่องเข้าสภาคองเกรสของสหรัฐฯเรียบร้อยแล้ว และการจัดซื้อรถยานเกราะล้อยาง 50 คันนั้น ทางสหรัฐฯให้เพิ่มอีก 30 คัน รวมทั้งโครงการกองทัพบกจะได้รถเกราะจำนวนกว่า 130 คัน เมื่อรวมกับที่สหรัฐฯให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในฐานะที่ไทยกับสหรัฐมีความสัมพันธ์อันดีทางทหารมายาวนาน จึงได้รับการช่วยเหลือทั้ง รถเกราะ รถติดปืน รถพยาบาล รถผู้บังคับบัญชา และรถลาดตระเวน จึงต้องเดินหน้าโครงการต่อ รวมถึงโครงการนี้ผ่านการอนุมัติจาก ครม. ไปแล้ว จึงขอยืนยันว่าโครงการจัดซื้อรถเกราะเป็นไปอย่างโปร่งใส และดีที่สุด และเป็นไปเพราะความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพไทยกับสหรัฐฯ