เสียงสะท้อนจากผู้ใช้แรงงานในกรุงเทพมหานครที่ได้รับผลกระทบ จากการปิดพื้นที่เสี่ยงคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เปิดใจกับทีมข่าวช่อง 8 หลังตกงาน แบกรับค่าครองชีพในกรุงเทพไม่ไหว จำใจต้องกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิด จ.บุรีรัมย์

คุณนฤพล อาจหาญ พูดคุยกับนางสาวสุปราณี รวมทำ ทำงานขายอาหารเสริมในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านอ่อนนุช กทม. และนาย ภูมิพัตร แช่มรัมย์ สามี ซึ่งทำงานขายโทรศัพท์มือถือในห้างสรรพสินค้าเดียวกัน เปิดใจว่า หลังห้างที่ทำงานอยู่ถูกปิดตามประกาศของรัฐบาล นายจ้างให้หยุดพักงาน โดยยังไม่ทราบกำหนดที่ชัดเจน ว่าจะได้กลับมาทำงานเมื่อไหร่ รายได้ที่ได้วันละ 400 บาท หายไป และยังมีภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องกินใช้ในแต่ละวัน ทั้งคู่จึงตัดสินใจกลับมาอยู่ที่บ้านเกิด เพื่อลดค่าใช้จ่าย

หลังจากนี้ยังไม่รู้ชะตากรรมตัวเอง เพราะทั้งคู่อายุเพียงแค่ 23 ปี ทำงานไปด้วย ส่งตัวเองเรียนไปด้วยที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงรู้สึกว่า ไวรัสโควิด-19 รุนแรงกว่าที่คิด คนที่ไม่ติดเชื้อไวรัส ก็ได้รับความเสียหายไม่ต่างจากกัน เพียงแต่คนละรูปแบบ

 หลังกลับมาอยู่ที่บ้านในจังหวัดบุรีรัมย์ ก็แยกตัวออกจากคนในครอบครัว ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข แยกของกินของใช้ของตัวเองออกมา และไม่ออกจากบ้านจนกว่าจะครบ 14 วัน ทั้งคู่บอกว่า ต้องรับผิดชอบต่อสังคม เพราะตัวเองก็ไม่รู้ว่าเป็นพาหะนำโรคมาให้คนในชุมชนหรือไม่

ทีมข่าวก็มีการป้องกันตลอดเวลา ด้วยการฉีด แอลกอฮอล์ บริเวณไมค์ก่อนและหลัง สัมภาษณ์ และรักษาระยะห่าง เวลาสัมภาษณ์ 1-2 เมตร เพื่อความปลอดภัยของทีมข่าวและแหล่งข่าว

ส่วนมาตราการการควบคุมแรงงานที่มาจากกรุงเทพนั้น ในแต่ละชุมชนจะมีทีมกำนันผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. เข้ามาตรวจสอบทำประวัติข้อมูล พบชาวบุรีรัมย์ที่ไปทำงานในกรุงเทพมหานคร เดินทางกลับมาบ้านเกิดมากกว่า 6 พันคนแล้ว

 

 

เปิดใจแรงงานในกรุงเทพ ตกงานเพราะพิษโควิด หนีกลับต่างจังหวัด ลดค่าครองชีพ